Australia muốn cấp quốc tịch cho người hùng trong vụ đâm dao

16/04 16:43
 

Thủ tướng Australia Albanese đề nghị cấp quốc tịch cho nam thanh niên Pháp đối đầu kẻ đâm dao trong vụ tấn công ở trung tâm thương mại Sydney.

Trong vụ đâm dao tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở thành phố Sydney ngày 13/4, công dân Pháp Damien Guerot cầm cây cột rào di động đứng chặn ở thang cuốn, ngăn nghi phạm Joel Cauchi tiếp cận tầng trên.

Guerot đang làm việc tại Australia. Anh nói với truyền thông rằng thị thực lao động của mình sẽ hết hạn trong vài tháng tới.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 16/4 ca ngợi Guerot, cảm ơn "lòng can đảm phi thường" của anh khi đối đầu Cauchi, ngăn kẻ tấn công tiếp cận những người khách. Ông cũng hoan nghênh Guerot ở lại Australia lâu dài.

"Tôi đã nói với cậu ấy rằng Australia luôn chào đón cậu, cậu có thể ở lại bao lâu tùy thích. Đây là người chúng tôi hoan nghênh trở thành công dân Australia, dù đó sẽ là thiệt thòi đối với nước Pháp", ông Albanese nói.

Theo Thủ tướng Australia, hành động của Guerot đã nói lên rất nhiều điều về bản chất con người trong thời điểm đối mặt khó khăn.

"Một người không phải công dân Australia nhưng đã dũng cảm đứng trên thang cuốn và ngăn chặn kẻ tấn công lên các tầng khác hại người", Thủ tướng Australia nhấn mạnh.

Nghi phạm Cauchi, 40 tuổi, bị một nữ cảnh sát bắn hạ tại hiện trường. Hiện cảnh sát chưa xác định động cơ gây án của anh ta. Cauchi đã có vấn đề tâm thần từ thuở thiếu niên và thường xuyên sưu tập dao.

Giới chức đang điều tra khả năng nghi phạm nhắm mục tiêu vào phụ nữ. 5 trong 6 nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ, còn lại là một nam bảo vệ của trung tâm thương mại. Phần lớn trong số 12 người bị thương cũng là nữ giới.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.