Binh lính Ukraine lo ngại trước tình trạng thanh niên không muốn ra tiền tuyến

29/04 16:17
 

Trả lời phỏng vấn với hãng tin địa phương, một quân nhân Ukraine cho biết anh vẫn chiến đấu dù đã mất một chân vì không có ai thay thế, khi nam giới Ukraine không muốn nhập ngũ.

Trả lời Hãng thông tấn TSN (Ukraine), một quân nhân thuộc lữ đoàn Azov của Ukraine chia sẻ về tình trạng "không một ai" sẵn sàng ra tiền tuyến của nam giới nước này.

Theo TSN, người lính với biệt danh Niko này đã mất một chân, nhưng anh vẫn đang phục vụ trong quân đội Ukraine, vì không có ai thay thế.

"Không ai sẵn sàng gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine vào những ngày này", người lính này nói với TSN.

  • Ukraine nỗ lực lật ngược thế cờ sau khi Mỹ nối lại viện trợ

Cũng theo Niko, vì không muốn gia nhập quân ngũ, có nhiều người Ukraine đã chọn cách bơi qua sông Tisza, và chết đuối ở đó.

Cơ quan biên giới Ukraine cho biết vào chiều 27-4, trong khi tuần tra biên giới Ukraine-Romania, lính biên phòng đã tìm thấy thi thể của hai người chết đuối trên sông Tisza.

Cũng theo cơ quan này, đây là trường hợp tử vong thứ 24 của những người cố gắng vượt sông Tisza kể từ khi chiến sự Ukraine - Nga bùng nổ.

"Tốt hơn là bạn nên đi (ra chiến trường - PV) và hy sinh như một người đàn ông thực thụ, như một chiến binh đã đứng lên chiến đấu cho gia đình, đất nước của anh ta, hơn là chết đuối như một con chuột", Hãng tin TSN dẫn lời quân nhân Niko.

Báo Kyiv Post vào tháng 3 đưa tin độ tuổi trung bình của binh sĩ trong lực Ukraine là 43.

"Tôi đã mất nhiều người trên 40 tuổi trong đơn vị của mình, gần một nửa tổng số nhân sự", quân nhân Vadym thuộc đơn vị Phòng thủ lãnh thổ của Ukraine chia sẻ với tờ Kyiv Post.

Theo nhận định của Kyiv Post, việc thay thế những quân nhân đã phục vụ trong thời gian chiến sự vừa qua có vẻ khó khăn cho Ukraine, khi nhiều vụ bê bối được đưa ra ánh sáng cho thấy một số trung tâm huy động quân đã buộc nhiều đàn ông Ukraine phải ra khỏi nhà và đưa họ đi.

Đài BBC gần đây cũng đưa tin 650.000 nam giới Ukraine trong độ tuổi quân ngũ trong hai năm qua đã tìm cách rời khỏi đất nước, hầu hết vượt biên qua Ba Lan và Slovakia.

Ngày 23-4, Ukraine đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với các công dân nam trong độ tuổi quân dịch. Các dịch vụ lãnh sự sẽ chỉ được cung cấp trở lại từ ngày 18-5, thời điểm luật huy động quân mới của nước này có hiệu lực.

Hãng tin Reuters khẳng định số nam giới trong tuổi đi lính của Ukraine sống tại nước ngoài lên đến hàng trăm ngàn người.

Ngày 16-4, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký ban hành luật động viên nhập ngũ mới, nội dung bao gồm việc giảm độ tuổi huy động từ 27 xuống 25. Luật này dự kiến có hiệu lực vào tháng 5 tới.

Luật huy động mới cũng yêu cầu tất cả nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi phải đăng ký sẵn sàng phục vụ với quân đội và luôn mang theo giấy đăng ký này bên mình.

Nam giới Ukraine trong độ tuổi quân ngũ tại nước ngoài cũng sẽ không thể gia hạn hộ chiếu của họ tại các bộ phận lãnh sự của Ukraine, nếu không thể xuất trình giấy đăng ký mới nhất.

Đọc bài gốc tại đây.