Bà Suu Kyi được chuyển sang quản thúc tại gia

17/04 11:50
 

Cựu lãnh đạo Myanmar Suu Kyi được chuyển từ bị giam trong tù sang quản thúc tại gia do thời tiết quá nóng.

"Thời tiết cực kỳ nóng nực nên không chỉ bà Aung San Suu Kyi được chuyển sang quản thúc tại gia. Đối với tất cả những người cần đề phòng bất trắc, đặc biệt là phạm nhân lớn tuổi, chúng tôi đang nỗ lực bảo vệ họ khỏi bị sốc nhiệt", phát ngôn viên chính quyền quân sự Myanmar Zaw Min Tun ngày 17/4 cho hay.

Hiện chưa rõ động thái này chỉ là tạm thời hay là dấu hiệu cho thấy bà Suu Kyi được giảm án.

Suu Kyi, 78 tuổi, bị chính quyền quân sự giam từ tháng 2/2021 sau cuộc đảo chính. Bà bị cáo buộc hàng chục tội danh, trong đó có vi phạm đạo luật về bí mật quốc gia, tham nhũng và gian lận bầu cử, và đã bị kết án 20 năm tù. Bà phủ nhận những cáo buộc này.

Hồi tháng 2, con trai bà là Kim Aris cho biết bà bị biệt giam và sức khỏe không còn được như trước nhưng tinh thần của bà vẫn tốt. Các lãnh đạo thế giới và nhà hoạt động dân chủ đã nhiều lần kêu gọi chính quyền quân sự trả tự do cho bà.

Kyaw Zaw, phát ngôn viên Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), nhóm gồm những nghị sĩ Myanmar đã rời ghế sau cuộc đảo chính của quân đội năm 2021 và các nhóm phản đối chính quyền quân sự, kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho bà Suu Kyi và cựu tổng thống U Win Myint, người cũng đã được chuyển sang quản thúc tại gia.

"Chuyển họ từ trại giam về nhà là chuyện tốt, vì ở nhà tốt hơn ở tù. Tuy nhiên, họ phải được trả tự do vô điều kiện. Chính quyền quân sự phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sức khỏe và an toàn của bà Suu Kyi cũng như ông U Win Myint", Kyaw Zaw cho hay.

Chính quyền Myanmar hôm nay cũng thông báo ân xá hơn 3.300 tù nhân theo lệnh ân xá thường được ban bố dịp lễ hội năm mới truyền thống của đất nước. Những tù nhân còn lại sẽ được giảm 1/6 mức án, ngoại trừ những người bị kết án vì trọng tội như giết người, khủng bố và ma túy.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.