Báo Mỹ nói ông Trump bị điều tra về vụ giữ tài liệu mật

08/06 09:30
 

Báo Mỹ đưa tin công tố viên liên bang đã thông báo cho Trump rằng ông bị điều tra hình sự về việc giữ tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Politico hôm 7/6 dẫn nguồn thạo tin cho biết các công tố viên liên bang Mỹ đã gửi thư cho cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, thông báo ông là mục tiêu của cuộc điều tra về việc xử lý tài liệu mật. Báo Mỹ nhận định đây là tín hiệu cho thấy ông Trump sắp bị công tố viên đặc biệt Jack Smith đưa ra cáo buộc.

Bộ Tư pháp Mỹ hồi tháng 11/2022 bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Smith giám sát các cuộc điều tra ông Trump, liên quan tới nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 và vụ bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021 cùng vụ FBI thu được tài liệu mật ở dinh thự Mar-a-Lago hồi tháng 8/2022.

Bộ Tư pháp Mỹ thường thông báo cho mọi người khi họ là mục tiêu của cuộc điều tra hình sự, để họ có cơ hội trình bằng chứng của mình trước đại bồi thẩm đoàn. Reuters cho rằng bức thư các công tố viên gửi cho Trump không đồng nghĩa với việc ông sẽ bị truy tố.

Thông tin này xuất hiện hai ngày sau khi các luật sư của ông Trump gặp quan chức Bộ Tư pháp Mỹ. Phía cựu tổng thống Mỹ chưa bình luận.

Hồi tháng 8/2022, các điều tra viên thu được khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Trump ở Palm Beach, Florida, trong đó có khoảng 100 tài liệu mật và một số tài liệu tối mật.

Đạo luật Hồ sơ Tổng thống Mỹ yêu cầu các tài liệu của tổng thống và phó tổng thống phải được chuyển giao cho Cục Lưu trữ Quốc gia khi họ kết thúc nhiệm kỳ, để cơ quan này chịu trách nhiệm bảo quản và bảo vệ.

Ông Trump đã trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, liên quan đến cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Thẩm phán New York nói sẽ xét xử ông Trump vào tháng 3/2024, đề nghị cựu tổng thống không tiết lộ thông tin nhạy cảm lên mạng.

Ngọc Ánh (Theo Reuters/Politico)

Đọc bài gốc tại đây.