Bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia: 'Phép thử' cho cuộc đua lớn, ứng cử viên đối lập tạm dẫn trước

25/04 09:57
 

Theo kết quả sơ bộ từ gần 70% các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống CH Bắc Macedonia diễn ra ngày 24/4, ứng cử viên Gordana Siljanovska-Davkova đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Stevo Pendarovski.

Cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống CH Bắc Macedonia trong ngày 24/4. (Nguồn: Reuters)

Reuters dẫn thông báo của Ủy ban bầu cử CH Bắc Macedonia cho biết, ứng cử viên Siljanovska-Davkova của đảng cánh hữu VMRO-DPMNE giành được 38,71% số phiếu bầu, trong khi Tổng thống Pendarovski, thành viên đảng Dân chủ Xã hội, giành được 19,02% số phiếu ủng hộ.

Tin liên quan
Bắc Macedonia: Biểu tình kêu gọi bầu cử sớm

Kết quả trên cho thấy, cả hai ứng cử viên đều khó đạt được đủ số phiếu cần thiết theo quy định để giành chiến thắng hoàn toàn ngay tại vòng 1. Nhiều khả năng, cuộc bầu cử có thể phải bước sang vòng 2 giữa hai ứng cử viên dẫn đầu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5 tới.

Tổng cộng, hơn 1.814.000 công dân đủ điều kiện đi bỏ phiếu tại 3.391 điểm cả trong và ngoài nước, tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại cuộc bầu cử lần này đạt 48,38%. Có 7 ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống.

Tổng thống Bắc Macedonia được bầu với nhiệm kỳ 5 năm. Các ứng cử viên phải đáp ứng tiêu chí từ 40 tuổi trở lên. Dù phần lớn chỉ mang tính chất nghi lễ nhưng Tổng thống Bắc Macedonia có quyền đề xuất người giữ vị trí Thủ tướng lên Quốc hội thông qua và là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của đất nước.

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống tại CH Bắc Macedonia, vốn được nhiều người coi là phép thử cho cuộc bầu cử quốc hội vào tháng tới, trong đó, đảng VMRO-DPMNE đang tìm cách giành chiến thắng trước đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh quốc gia vùng Balkan đang nỗ lực tìm giải pháp cho tiến trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU), vốn đã bế tắc nhiều năm qua.

Đọc bài gốc tại đây.