Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

16/04 16:01
 

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Ngoại trưởng Australia ngày 16/4, nước này đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.

Ngày 17/4, người dân Quần đảo Solomon sẽ bước vào cuộc bầu cử lịch sử. (Nguồn: AP)

Thông qua gói hỗ trợ trị giá 25 triệu AUD (16 triệu USD), Australia sẽ hỗ trợ Quần đảo Solomon về hậu cần và đăng ký cử tri, đào tạo các quan chức bầu cử, đưa ra các sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức của cử tri, cử quan sát viên bầu cử và triển khai thêm lực lượng cảnh sát cũng như nhân viên quốc phòng của Australia.

Tin liên quan
Cuộc đua ở Nam Thái Bình Dương

Thông cáo nêu rõ, cuộc bầu cử năm 2024 mang tính lịch sử đối với Quần đảo Solomon vì đây là lần đầu tiên các cuộc bầu cử Hội đồng quốc gia, tỉnh và thành phố Honiara diễn ra trong cùng một ngày.

Việc Australia hỗ trợ Quần đảo Solomon trong công tác tổ chức bầu cử được xây dựng dựa trên sự hợp tác lâu dài giữa Australia với Ủy ban bầu cử của Quần đảo Thái Bình Dương (SIEC) để củng cố chu kỳ bầu cử, cải thiện quản lý bầu cử và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào tiến trình chính trị.

Theo lời mời của chính phủ Quần đảo Solomon, Australia đang triển khai thêm nhân viên của Cảnh sát Liên bang Australia (AFP) và Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) để giúp tổ chức các cuộc bầu cử an toàn và đảm bảo.

Là một phần của Lực lượng Hỗ trợ Quốc tế của Solomon (SIAF), AFP đang hợp tác với Lực lượng cảnh sát Quần đảo Hoàng gia Solomon cùng với các đối tác từ Fiji và Papua New Guinea.

Trong khi đó, ADF sẽ hợp tác cùng với Lực lượng Phòng vệ New Zealand để cung cấp dịch vụ hậu cần và hỗ trợ.

Cũng liên quan cuộc bầu cử ở Quần đảo Solomon, ngày 15/4, khi được phóng viên yêu cầu đưa ra đánh giá của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lâm Kiếm cho hay, Bắc Kinh luôn tuân thủ nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ và ủng hộ người dân Quần đảo Solomon độc lập lựa chọn con đường phát triển phù hợp với điều kiện quốc gia của mình.

Đọc bài gốc tại đây.