Chiến đấu cơ Trung Quốc cảnh báo máy bay Mỹ ở eo biển Đài Loan

17/04 16:46
 

Ngày 17-4, Mỹ đưa máy bay trinh sát bay qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc ngay sau đó đã cử máy bay chiến đấu giám sát và cảnh báo máy bay Mỹ.

Quân đội Trung Quốc ngày 17-4 cho biết họ đã cử máy bay chiến đấu giám sát và cảnh báo một máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ bay qua eo biển Đài Loan. Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau cuộc điện đàm giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước. 

Trước đó cùng ngày, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ thông báo máy bay P-8A Poseidon - một loại máy bay trinh sát, tuần tra và được sử dụng trong các nhiệm vụ chống tàu ngầm - đã bay qua eo biển Đài Loan trong không phận quốc tế.

Trung Quốc xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này. Song Đài Loan bác chính sách "một Trung Quốc" và tuyên bố chỉ người dân của hòn đảo mới có thể quyết định tương lai của họ.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng eo biển Đài Loan là một tuyến đường thủy quốc tế.

  • Máy bay trinh sát Mỹ bay qua eo biển Đài Loan ngay sau điện đàm Mỹ - Trung

"Với việc hoạt động trong eo biển Đài Loan phù hợp với luật pháp quốc tế, Mỹ duy trì các quyền và sự tự do hàng hải của tất cả các quốc gia. Việc máy bay đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", tuyên bố của Hải quân Mỹ nêu rõ.

Quân đội Trung Quốc gọi chuyến bay của máy bay Mỹ là "cường điệu", đồng thời cho biết họ đã cử các máy bay chiến đấu giám sát và cảnh báo máy bay Mỹ, cũng như đối phó với nó theo luật pháp và các quy định hiện có. 

"Lực lượng của chiến khu luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực", Chiến khu Đông Bộ của quân đội Trung Quốc nói trong thông cáo ngày 17-4. 

Cơ quan phòng vệ Đài Loan nói máy bay của Mỹ đã bay qua eo biển về phía nam. Đài Loan vẫn đang theo dõi tình hình nhưng không quan sát thấy bất thường.

Lần gần nhất vào tháng 12-2023, Bắc Kinh đã cử máy bay chiến đấu tới giám sát và cảnh báo khi máy bay Poseidon băng qua eo biển Đài Loan.

Việc máy bay Poseidon bay qua eo biển Đài Loan ngày 17-4 diễn ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân (Dong Jun).

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Đổng Quân nhấn mạnh với ông Austin rằng vấn đề Đài Loan là "trung tâm lợi ích cốt lõi của Trung Quốc", và những lợi ích cốt lõi này "tuyệt đối không thể bị tổn hại".

Đọc bài gốc tại đây.