ECOWAS tìm cách 'níu kéo' Burkina Faso, Niger, Mali

02/05 15:16
 

Ngày 1/5, Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) đã hối thúc Burkina Faso, Mali và Niger xem xét lại việc rút khỏi tổ chức khu vực này.

Một cuộc họp của ECOWAS vào tháng 12 năm ngoái. (Nguồn: AFP)

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày ở thành phố Abidjan của Bờ Biển Ngà, Hội đồng các nhà thông thái - cơ quan chịu trách nhiệm hòa giải của ECOWAS - đã ra thông cáo mời ba quốc gia nói trên xem xét lại quan điểm của họ vì lợi ích đoàn kết của cộng đồng.

Tin liên quan
ECOWAS tuyên bố lệnh 'đóng băng' Niger trong khối

Vào tháng 1, Burkina Faso, Mali và Niger tuyên bố rời khỏi ECOWAS “ngay lập tức”, ngay cả khi theo quy định của tổ chức này, các quốc gia thành viên vẫn bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ trong thời hạn 1 năm sau khi chính thức thông báo rút lui.

Ba quốc gia Tây Phi cũng đã thành lập Liên minh các quốc gia Sahel (AES) và xây dựng một lực lượng chung để chiến đấu chống lại các nhóm thánh chiến hoạt động trên lãnh thổ của họ.

Khối ECOWAS gồm 15 quốc gia, được thành lập vào năm 1975 nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế ở các quốc gia thành viên.

Những năm gần đây, khối này đã gặp khó khăn khi cố gắng đảo ngược làn sóng đảo chính quân sự trong khu vực, trong đó có Mali vào năm 2020 và 2021, Burkina Faso vào năm 2022 và Niger vào năm ngoái.

Việc 3 quốc gia rời khỏi ECOWAS đang đe dọa Khu vực thương mại tự do lục địa châu Phi, ảnh hưởng đến việc thúc đẩy thương mại nội khối và việc nâng cao vị thế thương mại của lục địa này trên thị trường toàn cầu.

Đọc bài gốc tại đây.