Hezbollah tuyên bố tập kích 'sở chỉ huy Israel'

17/04 20:14
 

Hezbollah tuyên bố tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái vào sở chỉ huy ở miền bắc Israel để đáp cuộc tấn công của Tel Aviv.

"Chúng tôi đã phát động cuộc tấn công phối hợp bằng tên lửa dẫn đường và máy bay không người lái (UAV) chứa chất nổ vào sở chỉ huy trinh sát quân sự ở miền bắc Israel, nhằm đáp trả việc đối phương hạ sát một số chiến binh ở Ain Baal và Shehabiya", lực lượng Hezbollah ở Lebanon hôm nay ra tuyên bố cho hay.

Cơ sở bị tấn công nằm ở làng Arab al-Aramshe, giáp với biên giới Lebanon. Quân đội Israel nói Hezbollah đã tấn công vào khu dân cư, khiến ít nhất 7 người bị thương, trong đó hai người bị thương nghiêm trọng.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy UAV lao xuống làng và phát nổ. Còi báo động không kích hoạt trước vụ tập kích và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đang điều tra nguyên nhân.

Động thái của Hezbollah diễn ra sau khi IDF hôm 16/4 thông báo hạ Ismail Yusef Baz, "chỉ huy lực lượng duyên hải của Hezbollah" trong trận không kích ở Ain Baal, miền nam Lebanon. Ismail được đánh giá là thành viên kỳ cựu trong cánh quân sự của Hezbollah, đang giữ chức vụ tương đương lữ đoàn trưởng.

Theo IDF, Ismail tham gia đề xuất và lên kế hoạch tập kích bằng rocket, tên lửa chống tăng từ vùng duyên hải Lebanon vào Israel.

IDF sau đó tiếp tục không kích hạ hai thành viên Hezbollah là Mohammed Shehoury, chỉ huy đơn vị rocket và tên lửa thuộc lực lượng đặc nhiệm Radwan, và Mahmoud Ibrahim Fadel-Allah.

Tuyên bố của Hezbollah không xác nhận chức vụ của những thành viên thiệt mạng trong đòn tấn công từ Israel.

Giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và quân đội Israel diễn ra gần như hàng ngày từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023. Hezbollah tuyên bố đang hành động để ủng hộ Hamas và người dân ở Gaza.

Đụng độ giữa hai bên đã khiến 368 người thiệt mạng tại Lebanon, phần lớn là thành viên Hezbollah, song cũng bao gồm ít nhất 70 dân thường. Israel cho biết 10 binh sĩ nước này và 8 dân thường đã chết sau các cuộc tập kích của nhóm vũ trang.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters, Times of Israel)

Đọc bài gốc tại đây.