Hoài nghi về tuyên bố 'đánh trúng tàu Nga hơn 100 tuổi' của Ukraine

23/04 11:21
 

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Kommuna của Nga ở Crimea không bị hư hại, trái với tuyên bố của Ukraine về đòn tập kích phương tiện hơn 100 tuổi này.

Hải quân Ukraine ngày 21/4 tuyên bố đánh trúng tàu cứu hộ Kommuna của Hạm đội Biển Đen Nga đang neo đậu ở quân cảng Sevastopol tại Crimea. Lực lượng này cho hay tàu Kommuna "không còn phù hợp để thực hiện nhiệm vụ", nhưng không tiết lộ loại vũ khí dùng trong đòn tập kích và chưa công bố chi tiết về thiệt hại liên quan.

Tuy nhiên, ảnh do vệ tinh thương mại được công ty Planet Labs chụp ngày 22/4, một ngày sau trận tập kích của Ukraine, không cho thấy dấu hiệu rõ ràng nào về hư hại mà tàu Kommuna hứng chịu trong đòn tập kích. Ảnh vệ tinh chụp ngày 20/4 cho thấy con tàu ở cùng vị trí và trong tình trạng tương tự.

Khu vực tàu cứu hộ Kommuna của Nga neo đậu tại Sevastopol ngày 22/4 và 20/4. Ảnh: Planet Labs

Video xuất hiện trên mạng xã hội ngày 21/4 cho thấy một con tàu trong bến cảng ở Sevastopol bốc cháy. Tuy nhiên, ảnh vệ tinh của Plant Labs cho thấy không có phương tiện nào đỗ hai bên tàu Kommuna có vết cháy rõ ràng hoặc dấu hiệu cho thấy thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

"Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Kommuna dường như thoát khỏi thiệt hại nghiêm trọng trong vụ tập kích vào cuối tuần trước", biên tập viên Joseph Trevithick của TWZ nhận định. "Tàu Kommuna có thể trúng mảnh văng, song vẫn nổi và còn nguyên vẹn".

Tàu Kommuna là phương tiện mang tính biểu tượng với 109 năm phục vụ trong Hạm đội Biển Đen. Tàu được hải quân Đế quốc Nga biên chế năm 1915 với tên Volkhov, từng tham gia trục vớt tàu ngầm AG-15 thuộc lớp Holland của Mỹ và tàu ngầm Edinorog thuộc lớp Bars vào năm 1917.

Tàu Volkhov năm 1922 được đổi tên thành Kommuna. Trong Thế chiến II, tàu tham gia trục vớt nhiều loại tàu, máy bay, xe tăng và thiết giáp bị chìm, đồng thời làm nhiệm vụ tiếp tế cho các tàu ngầm.

Vào thời Chiến tranh Lạnh, tàu Kommuna được nâng cấp và chỉnh sửa nhiều lần để vận hành tàu lặn và phương tiện dưới nước điều khiển từ xa.

Sau hơn một thế kỷ, tàu Kommuna tiếp tục làm nhiệm vụ cứu hộ và trục vớt tàu ngầm. Với khả năng triển khai tàu lặn hoặc phương tiện dưới nước điều khiển từ xa, tàu Kommuna còn có thể tham gia hoạt động thu thập thông tin tình báo dưới đáy biển và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.

"Gây hư hại hoặc phá hủy tàu Kommuna sẽ tước đi năng lực hoạt động dưới nước riêng có của hải quân Nga ở Hạm đội Biển Đen. Ngoài ra, đánh chìm hoặc làm hư hại nghiêm trọng con tàu sống sót qua hai cuộc thế chiến như Kommuna cũng mang lại lợi ích về truyền thông cho Ukraine", Trevithick cho hay.

Nguyễn Tiến (Theo TWZ, Reuters, AFP)

Đọc bài gốc tại đây.