Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

28/03 14:29
 

Ngày 28/3, quân đội Hàn Quốc nhận định, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.

Bức ảnh chụp vụ Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự hồi tháng 11/2023.

Yonhap dẫn phát biểu họp báo của người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Lee Sung-jun chia sẻ: “Mặc dù Triều Tiên có những hoạt động chuẩn bị cho một vụ phóng vệ tinh quân sự bổ sung, song hiện không có dấu hiệu nào cho thấy một vụ phóng vệ tinh sắp xảy ra”.

Tin liên quan
Giữa lúc căng thẳng leo thang, Triều Tiên lại phóng tên lửa

Ông tiết lộ, các cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp chặt chẽ để theo dõi các hoạt động quân sự của Triều Tiên, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã phóng thành công vệ tinh do thám quân sự đầu tiên vào quỹ đạo sau 2 lần thất bại. Kể từ đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám trong năm nay.

Trước đó trong tuần này, 38 North - trang web có trụ sở tại Mỹ chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên - cho biết, đã phát hiện “tấm vải màu xanh”, có thể là lớp phủ, trên bệ phóng của trạm phóng vệ tinh Triều Tiên. Thông tin này làm dấy lên suy đoán rằng vụ phóng vệ tinh có thể sắp xảy ra.

Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), Đô đốc Kim Myung-soo, đã tổ chức các cuộc hội đàm trực tuyến với những người đồng cấp Charles Q. Brown Jr. (Mỹ) và Yoshihide Yoshida (Nhật Bản), trong bối cảnh gia tăng lo ngại về những cuộc thử nghiệm vũ khí liên tiếp của Bình Nhưỡng.

Tuyên bố của JCS nêu rõ, ba bên nhất trí cho rằng, các hành động của Triều Tiên - bao gồm phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa - "phản ánh tầm quan trọng của chính sách tăng cường chiều sâu, quy mô và phạm vi hợp tác ba bên”.

Seoul, Washington và Tokyo ghi nhận những nỗ lực đang được thực thi nhằm đẩy mạnh hợp tác an ninh, chẳng hạn như triển khai hệ thống chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa Triều Tiên trong thời gian thực và thiết lập kế hoạch nhiều năm cho các cuộc tập trận quân sự ba bên hồi tháng 12 năm ngoái.

Tướng Brown tái khẳng định cam kết của Mỹ về việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời, cả ba nhà lãnh đạo quân sự đều công nhận hợp tác ba bên góp phần đảm bảo hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và khu vực rộng lớn hơn.

Ba bên dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp trực tiếp thường kỳ vào mùa Hè năm nay.

Đọc bài gốc tại đây.