Hơn 9.000 quân nhân Nga duyệt binh Ngày Chiến thắng

09/05 14:26
 

Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng phát xít diễn ra chiều nay tại Quảng Trường Đỏ, với sự tham gia của hơn 9.000 quân nhân Nga và 90 khí tài.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm ngày Hồng quân Liên Xô đánh bại phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại bắt đầu lúc 10h (14h giờ Hà Nội) tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moskva.

Hơn 9.000 quân nhân Nga cùng 75 xe cơ giới và 15 máy bay tham gia lễ duyệt binh, nhỏ hơn so với quy mô duyệt binh năm ngoái cùng các sự kiện trước đây.

Lực lượng duyệt binh gồm học viên các trường quân sự, binh sĩ chính quy trong quân đội, Vệ binh Quốc gia, Cơ quan An ninh Quốc gia (FSB) và Bộ Tình trạng Khẩn cấp. Nhiều đơn vị đang tham chiến tại Ukraine cũng cử binh sĩ tham gia duyệt binh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo nhiều nước, trong đó có Belarus, Cuba, Lào, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Guinea-Bissau, có mặt tại sự kiện.

Các khí tài cơ giới tham gia duyệt binh gồm xe thiết giáp đa dụng Tigr và Typhoon-U, hệ thống tên lửa phòng không S-400, xe thiết giáp chở quân BTR-82A, tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars và thiết giáp Boomerang thế hệ mới.

Duyệt binh lần này không có sự xuất hiện của các loại xe tăng chiến đấu chủ lực trong biên chế quân đội Nga như T-72, T-80, T-90 hay mẫu xe tăng thế hệ mới T-14 Armata. Nga dường như đang dồn nguồn lực xe tăng cho chiến trường Ukraine và lực lượng này cũng hứng chịu nhiều tổn thất trong hơn hai năm chiến sự.

Sự kiện diễn ra hai ngày sau khi ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ 5, được coi là cơ hội để ông củng cố hình ảnh, cũng như nâng cao tinh thần yêu nước của người Nga, trong bối cảnh chiến sự với Ukraine kéo dài.

Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945) là cuộc chiến quy mô lớn nhất và gây thương vong nặng nề nhất trong lịch sử nhân loại, với khoảng 27 triệu binh sĩ, dân thường Liên Xô thiệt mạng để bảo vệ tổ quốc và nhân loại trước chủ nghĩa phát xít.

Cuộc chiến kết thúc ngày 9/5/1945, khi đại diện phát xít Đức ký vào biên bản xác nhận đầu hàng vô điều kiện trước đại diện Đồng minh tại Berlin. Hồng quân Liên Xô tổ chức lễ Duyệt binh Chiến thắng đầu tiên vào ngày 24/6/1945. Lễ duyệt binh sau đó diễn ra ngày 9/5 vào các năm 1965, 1985 và 1990.

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga nối lại Duyệt binh Chiến thắng tại Moskva từ năm 1995. Từ đó tới nay, sự kiện này diễn ra thường niên vào ngày 9/5, chỉ bị hoãn năm 2020 do đại dịch Covid-19.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti)

Đọc bài gốc tại đây.