IAEA lo ngại Israel tấn công cơ sở hạt nhân Iran

16/04 09:46
 

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ lo ngại Tel Aviv có thể tấn công cơ sở hạt nhân Iran, sau vụ tập kích của Tehran.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi hôm 15/4 cho biết Iran đã đóng cửa các cơ sở hạt nhân hôm 14/4 do "những cân nhắc về an ninh" và mở cửa trở lại một ngày sau đó. Tuy nhiên, ông yêu cầu thanh sát viên IAEA, đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra cơ sở hạt nhân của Iran, không đến các địa điểm này cho đến khi tình hình yên ổn hoàn toàn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc vào ngày mai. Điều này không ảnh hưởng đến hoạt động thanh tra của chúng tôi", ông cho hay.

Khi được hỏi về khả năng Israel tấn công các cơ sở hạt nhân Iran, ông Grossi nói "chúng tôi luôn lo ngại về khả năng này", đồng thời kêu gọi các bên "hết sức kiềm chế".

IAEA thường xuyên kiểm tra các cơ sở hạt nhân chính của Iran, như nhà máy làm giàu uranium tại thành phố Natanz. Iran nói chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hòa bình, trong khi phương Tây cáo buộc Tehran đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân.

Căng thẳng Iran - Israel leo thang sau khi tòa lãnh sự quán Iran trong khuôn viên đại sứ quán ở Syria bị tấn công hôm 1/4, khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 thành viên Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC). Iran cáo buộc Israel đứng sau vụ tấn công, trong khi Tel Aviv không bình luận.

Để đáp trả, IRGC đêm 13/4, rạng sáng 14/4 phóng hơn 300 UAV, tên lửa nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel. Vụ tấn công được cho là gây thiệt hại không đáng kể ở Israel do hệ thống phòng thủ Vòm Sắt cùng sự hỗ trợ từ Mỹ, Anh, Pháp và Jordan đã đánh chặn 99% quả đạn do Iran phóng ra.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Iran nhắm trực tiếp vào lãnh thổ của Israel sau nhiều năm căng thẳng. Chính phủ Israel tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công, nhưng chưa quyết định về thời gian, phương thức thực hiện.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, kêu gọi các bên kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng trong khu vực. Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đã đề nghị Israel không đáp trả bằng biện pháp quân sự, bởi việc họ đánh chặn được đòn tập kích của Iran "đã là một chiến thắng".

Huyền Lê (Theo Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.