Iran không có kế hoạch 'trả đũa Israel'

19/04 15:49
 

Giới chức Iran cho rằng các UAV tấn công ở Isfahan xuất phát trong lãnh thổ và nước này không có kế hoạch "trả đũa Israel".

"Chúng tôi không ghi nhận dấu hiệu đây là đòn tấn công từ nước ngoài. Cuộc tập kích có thể do những kẻ xâm nhập tiến hành bên trong lãnh thổ Iran", một quan chức Iran ngày 19/4 nói với Reuters, đồng thời phủ nhận khả năng tấn công "trả đũa Israel".

Trước đó, Iran đã kích hoạt hệ thống phòng không và tuyên bố bắn hạ ba máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời thành phố Isfahan, miền trung nước này, nơi có các cơ sở hạt nhân quan trọng.

Quan chức quân đội Iran tại Isfahan nói lực lượng phòng không đã bắn hạ "thiết bị đáng ngờ" ngoài căn cứ không quân, gây ra một số vụ nổ trên bầu trời, nhưng cho hay sự việc không gây ra bất cứ thiệt hại nào dưới mặt đất.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn phân tích từ chuyên gia nước này nhận định vụ tấn công ở Isfahan có thể do "các lực lượng trà trộn trong nước" sử dụng drone cỡ nhỏ, không phải tên lửa hay UAV tầm xa được phóng từ Israel, theo Al Jazeera.

Trước đó, truyền thông quốc tế dẫn nguồn tin quan chức giấu tên trong chính phủ Mỹ cho hay Israel đã tiến hành cuộc tập kích tên lửa vào Iran để đáp trả vụ tấn công hôm 13/4, khi Iran khai hỏa hàng trăm UAV, tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Người phát ngôn cơ quan không gian Iran nói lực lượng phòng không đã bắn hạ ba drone cánh quạt tại khu vực, dẫn đến quyết định phát báo động tập kích vào rạng sáng nay.

Văn phòng Thủ tướng Israel từ chối bình luận về thông tin vụ tấn công, trong khi chính phủ Mỹ chưa chính thức lên tiếng về sự việc.

Chính phủ nhiều nước đã phát thông điệp kêu gọi Israel và Iran không hành động hấp tấp, lo ngại tình hình vượt kiểm soát và leo thang thành chiến tranh khu vực sau loạt vụ nổ tại Isfahan.

Ngoại trưởng Italy kêu gọi các bên "hạ nhiệt triệt để" căng thẳng và "cẩn trọng không để xảy ra leo thang", trong khi Thứ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Noel Barrot cũng đưa ra thông điệp tương tự.

Chính phủ Anh cảnh báo sự việc tại Isfahan "chưa rõ thực hư" và đề nghị các bên tập trung hướng đến mục tiêu giảm rủi ro xung đột.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng "tiếp tục đóng vai trò xây dựng để giảm căng thẳng" tại Trung Đông, nhấn mạnh Trung Quốc phản đối mọi hành động leo thang căng thẳng.

Thanh Danh (Theo Times of Israel, AFP, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.