Israel có thể không đáp trả trực tiếp vào lãnh thổ Iran

16/04 16:49
 

Giới chức Mỹ nhận định Israel sẽ nhắm vào lực lượng ủy nhiệm, binh sĩ Iran ở nước ngoài để đáp trả vụ tập kích, thay vì tấn công trực tiếp.

NBC News ngày 16/4 dẫn lời 4 quan chức Mỹ cho biết họ đưa ra nhận định dựa trên các cuộc thảo luận giữa Washington và Tel Aviv trước khi Iran tập kích lãnh thổ Israel tối 13/4 với hơn 300 tên lửa, máy bay không người lái (UAV).

Cuộc tấn công được Tehran tiến hành nhằm trả đũa vụ tòa lãnh sự nước này ở Syria bị tấn công hôm 1/4 khiến 7 quan chức Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Iran trong tuần trước đã nhiều lần tuyên bố sẽ tiến hành đòn tấn công đáp trả.

Trong các cuộc thảo luận, phía Israel đã thông báo cho Mỹ các kịch bản đáp trả của họ trong trường hợp Tehran tấn công, từ không có động thái quân sự nào cho tới tập kích thẳng vào lãnh thổ Iran.

Do cuộc tập kích của Iran đêm 13/4 không khiến công dân Israel thiệt mạng hay gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, các quan chức Mỹ nhận định Israel nhiều khả năng sẽ chọn phương án đáp trả mềm mỏng hơn là nhắm vào các mục tiêu bên ngoài lãnh thổ Iran, gồm lực lượng ủy nhiệm của Tehran hay binh sĩ Iran đồn trú ở nước ngoài.

Một trong các phương án như vậy là tập kích mục tiêu liên quan Iran trên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, ba quan chức Mỹ cho rằng Israel sẽ không nhắm mục tiêu các chỉ huy cấp cao Iran, mà sẽ tấn công các kho vũ khí hoặc cơ sở lưu trữ tên lửa, vũ khí và linh kiện quân sự mà Tehran chuyển giao cho nhóm vũ trang Hezbollah đang hoạt động tại Syria.

Theo các quan chức này, Washington không có ý định tham gia chiến dịch trả đũa quân sự của Tel Aviv, song kỳ vọng Israel sẽ báo trước cho Mỹ kế hoạch hành động, đặc biệt nếu điều đó có thể gây hậu quả tiêu cực cho lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Sau đòn tập kích của Iran, nội các chiến tranh của Israel đã họp hai lần, nhưng chưa đưa ra quyết định về thời gian và cách thức đáp trả, dù các thành viên đều nhất trí cần phải trả đũa đối phương.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh Washington chưa được thông báo về quyết định cuối cùng của Tel Aviv và liệu Israel có thay đổi kịch bản đáp trả sau vụ tấn công của Iran hay không. Họ cũng chưa rõ khi nào Israel sẽ hành động.

Chính phủ Mỹ, Israel chưa bình luận về thông tin.

Người phát ngôn chính phủ Israel David Mencer cho biết Tel Aviv "vẫn xem xét tất cả các lựa chọn", trong khi tư lệnh quân đội Herzi Halevi tuyên bố nước này chắc chắn đáp trả Iran, song không nêu cách thức hay thời điểm hành động.

Kênh Channel 12 của Israel ngày 15/4 đưa tin nội các chiến tranh của Tel Aviv đã quyết định đáp trả Tehran một cách "rõ ràng và mạnh mẽ", bằng phản ứng có thể gửi đi thông điệp rằng "Israel không cho phép để xảy ra một cuộc tấn công ở quy mô như vậy mà không đáp trả".

Dù vậy, Israel không muốn động thái phản ứng của mình làm bùng phát xung đột ở Trung Đông hay phá vỡ liên minh đã giúp nước này chống lại cuộc tấn công của Iran. Tel Aviv cũng dự tính phối hợp hành động với Washington, theo Channel 12.

Mỹ và nhiều quốc gia trước đó kêu gọi Israel kiềm chế hành động trả đũa Iran, nhấn mạnh mục tiêu giảm căng thẳng trong khu vực.

Phạm Giang (Theo NBC News, ToI, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.