Israel tuyên bố đã hạ một nửa chỉ huy Hezbollah ở Lebanon

24/04 22:05
 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tuyên bố Tel Aviv đã hạ một nửa số chỉ huy của Hezbollah ở miền nam Lebanon trong các cuộc giao tranh xuyên biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm nay tới thăm Bộ Tư lệnh miền Bắc của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), đơn chịu trách nhiệm tác chiến ở khu vực biên giới Lebanon và Syria, tại thành phố Safed. Ông họp cùng người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền Bắc, thiếu tướng Ori Gorder, cùng các sĩ quan cấp cao để đánh giá tình hình.

"Một nửa số chỉ huy Hezbollah ở miền nam Lebanon đã bị hạ, nửa còn lại đang lẩn trốn và phải bỏ lại miền nam Lebanon để IDF hoạt động", Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho hay.

Ông cho biết mục tiêu chính của Israel ở miền bắc là đưa hàng chục nghìn người Israel sơ tán trở về nhà, trong bối giao tranh giữa quân đội nước này và Hezbollah diễn ra hàng ngày. "Giai đoạn tới sẽ mang tính quyết định về vấn đề này", ông nhấn mạnh.

Hezbollah hiện chưa phản hồi thông tin trên.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát tháng 10/2023. Hezbollah tuyên bố hành động để ủng hộ lực lượng Hamas, đồng minh của nhóm trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn nhằm chống lại Tel Aviv và phương Tây.

Đụng độ giữa hai bên đã khiến 380 người thiệt mạng tại Lebanon, trong đó có ít nhất 72 dân thường. Israel cho biết 11 binh sĩ nước này và 8 dân thường đã chết sau các cuộc tập kích của nhóm vũ trang.

Hezbollah ngày 23/4 thông báo đã tiến hành cuộc tấn công hiệp đồng bằng thiết bị bay không người lái (drone) tự sát và mồi nhử nhằm vào hai căn cứ quân sự của Israel ở phía bắc thành phố Arce. IDF sau đó tuyên bố đã hạ ba drone ở vùng biển ngoài khơi thành phố, không cơ sở nào của lực lượng này bị đánh trúng.

Đây là đòn tập kích sâu nhất của Hezbollah vào lãnh thổ Israel kể từ sau khi chiến sự ở Dải Gaza bùng phát tháng 10 năm ngoái. Cuộc tấn công được tiến hành nhằm đáp trả vụ Israel hạ sát một tay súng của nhóm.

Huyền Lê (Theo Reuters, Times of Israel)

Đọc bài gốc tại đây.