Kenya bắn 19 phát đại bác tưởng nhớ tư lệnh tử nạn trong vụ rơi trực thăng

20/04 21:12
 

Kenya bắn 19 phát đại và tổ chức nghi lễ tôn giáo để tưởng nhớ tư lệnh quân đội Ogolla, một trong 10 người tử nạn trong vụ trực thăng rơi hôm 18/4.

Tổng thống Kenya William Ruto, Phó tổng thống Rigathi Gachagua và lãnh đạo phe đối lập Raila Odinga hôm nay tham dự lễ tưởng nhớ đại tướng Francis Omondi Ogolla, tư lệnh lực lượng phòng vệ Kenya, tại Khu liên hợp thể thao Ulinzi ở thủ đô Nairobi. Linh cữu ông Ogolla được phủ quốc kỳ. Quân đội Kenya bắn 19 phát đại bác để tưởng nhớ.

Ông Ogolla, 61 tuổi, và 9 quan chức quân đội tử nạn do trực thăng chở họ rơi xuống khu vực hẻo lánh ở miền tây đất nước, cách Nairobi khoảng 400 km, ngay sau khi cất cánh hôm 18/4. Ông Ogolla khi đó đến thăm những binh sĩ được triển khai cho chiến dịch an ninh ở khu vực North Rift, nơi các nhóm thổ phỉ có vũ trang và băng trộm gia súc đang gây ra tình trạng bạo lực.

Tai nạn xảy ra chưa đầy một năm sau khi ông Ogolla, cựu phi công chiến đấu, được bổ nhiệm làm tư lệnh quân đội Kenya. Chỉ hai quân nhân trên trực thăng sống sót.

Tổng thống Ruto cho biết trực thăng gặp nạn là chiếc Bell UH-1B, được phát triển vào những năm 1950. Đây là tai nạn thứ năm liên quan trực thăng quân sự ở Kenya trong năm nay. Nhiều trực thăng quân sự của nước này đã cũ và được bảo trì kém.

Kenya tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ những người mất trong vụ rơi trực thăng. Lực lượng không quân Kenya đã thành lập nhóm điều tra để xác định nguyên nhân tai nạn.

Liên Hợp Quốc, các nước châu Phi, Mỹ và nhiều quốc gia khác gửi lời chia buồn tới Kenya. Tang lễ của tư lệnh Ogolla sẽ diễn ra tại nhà riêng ở Siaya, miền tây đất nước, ngày 21/4.

Huyền Lê (Theo AFP)

Đọc bài gốc tại đây.