Khoảnh khắc pháo tự hành nổ tung trước mắt lính Nga

24/04 19:17
 

Binh sĩ Nga đang sử dụng pháo tự hành 2S5 Giatsint-S ở miền đông Ukraine thì khí tài bất ngờ nổ tung, có thể do bị tập kích.

Tài khoản mạng xã hội của một binh sĩ Nga ngày 22/4 đăng video quân đội nước này tác chiến ở mặt trận Lugansk, miền đông Ukraine, trong đó có cảnh các quân nhân triển khai pháo tự hành 2S5 Giatsint-S cạnh khu rừng. Khẩu pháo đột nhiên phát nổ dữ dội, khiến người cầm camera vội quay người bỏ chạy. Không rõ nguyên nhân khí tài phát nổ cũng như thiệt hại liên quan.

OSINT (Uri), tài khoản phân tích tin tình báo nguồn mở có 50.000 người theo dõi trên X, cho biết khẩu pháo bị thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) Ukraine tập kích, song không đưa ra bằng chứng.

Đoạn tiếp theo của video là cảnh một khẩu pháo bị phá hủy hoặc hư hại nặng, song dường như không phải là chiếc phát nổ trong đoạn trước, do cây cối xung quanh đã trụi lá chứ không tươi tốt như cảnh ban đầu.

Dựa vào môi trường xung quanh, tài khoản phân tích tin tình báo nguồn mở Naalsio nhận định vụ nổ được quay vào khoảng mùa thu năm 2023, còn đoạn khẩu pháo bị phá hủy sau đó được ghi lại vào mùa đông hoặc đầu mùa xuân năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

2S5 Giatsint-S là tổ hợp pháo tự hành cỡ nòng 152 mm được phát triển từ thời Liên Xô nhằm thay thế pháo dã chiến nòng dài M-46 130 mm. Nga, Belarus, Eritrea, Gruzia, Ukraine và Uzbekistan đang vận hành mẫu pháo này.

2S5 Giatsint-S được trang bị pháo 2A37 có thể khai hỏa đạn thông thường với tầm bắn tối đa 28,4 km, còn với đạn nổ mạnh (HE) là 37 km, tốc độ bắn trung bình 5-6 phát/phút, cùng súng máy PKT 7,62 mm. Pháo được đặt trên khung gầm xe bánh xích GM-123 cải hoán, có vận tốc 63 km/h, tầm hoạt động 500 km.

Giáp của 2S5 Giatsint-S có thể chống lại hỏa lực của vũ khí bộ binh hoặc mảnh văng của đạn pháo.

Theo Oryx, trang phân tích thông tin chiến sự có trụ sở tại Hà Lan, Nga đã mất ít nhất 63 tổ hợp 2S5 Giatsint-S từ đầu chiến sự, bao gồm bị phá hủy, hư hại nặng hoặc tịch thu. Ukraine mất ít nhất ba chiếc 2S5 Giatsint-S với các lý do tương tự.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 22/4 chia sẻ video lực lượng đặc nhiệm nước này triển khai pháo phản lực phóng loạt HIMARS tập kích một chiếc 2S5 Giatsint-S Nga đang ẩn nấp trong bụi cây ở mặt trận phía nam, khiến khí tài này bị hư hại.

Mẫu pháo phản lực do Mỹ chuyển giao cho Ukraine gần đây liên tục tập kích thành công khí tài Nga. Video đăng ngày 21/4 cho thấy lực lượng Ukraine dùng pháo HIMARS tập kích vị trí đặt radar, đài chỉ huy của hệ thống phòng không S-300 hoặc S-400 Nga, dường như khiến radar bị phá hủy.

Phạm Giang (Theo Newsweek, Militarnyi, AR)

Đọc bài gốc tại đây.