Khoảnh khắc tên lửa Nga công kích pháo HIMARS Ukraine

02/05 14:31
 

Nga công bố video UAV theo dõi và chỉ điểm cho tên lửa đạn đạo tập kích hai pháo phản lực HIMARS của Ukraine tại tỉnh Kharkov.

"Kíp vận hành tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M thuộc cánh quân Tây đã tiến hành đòn tập kích nhằm vào vị trí ẩn náu của tổ hợp HIMARS do Mỹ sản xuất, phá hủy hoàn toàn hai xe bệ phóng của đối phương", nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay.

Truyền thông Nga cùng ngày công bố video từ máy bay không người lái (UAV), cho thấy xe hộ tống và hai pháo phản lực HIMARS đang di chuyển trên đường. UAV Nga liên tục theo dõi đến khi hai xe phóng HIMARS tiến vào vị trí ẩn nấp trong một cánh rừng.

Hai vụ nổ lớn bùng lên liên tiếp, tạo ra những cột khói lớn và sóng xung kích lan ra khu vực xung quanh. Trong hình ảnh sau đó, một khoảng rừng bị san phẳng hoàn toàn tại vị trí triển khai hệ thống HIMARS của Ukraine.

Nguồn tin giấu tên nói rằng nhóm pháo phản lực HIMARS bị tập kích tại làng Lelyukovka thuộc tỉnh Kharkov, cách ranh giới tỉnh Lugansk khoảng hơn 60 km. Chưa rõ những tổ hợp này có tham gia đòn tấn công bằng tên lửa ATACMS nhằm vào thao trường của Nga gần thị trấn Kuban trước đó hay không.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Ukraine vận hành pháo phản lực M142 HIMARS từ năm 2022, nhiều lần sử dụng chúng trong các đợt tập kích chớp nhoáng nhằm vào lực lượng Nga. Truyền thông phương Tây cho biết Ukraine sở hữu 39 xe phóng đạn HIMARS, trong đó ít nhất 3 pháo đã bị phá hủy hoàn toàn, hai tổ hợp hư hỏng và phải chuyển về Mỹ để sửa chữa.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định pháo HIMARS hiện không đủ để Ukraine cân bằng hỏa lực với pháo binh đối phương. Lực lượng Nga dường như đã thích nghi với đòn tập kích của HIMARS, cũng như tìm phương án gây nhiễu để giảm hiệu quả của đạn rocket phóng từ tổ hợp này.

Nga gần đây liên tiếp thực hiện các đòn tấn công có UAV chỉ điểm ở khoảng cách xa chưa từng thấy kể từ đầu chiến sự. Moskva cũng nhiều lần phá hủy những khí tài quý giá nhất của Kiev như bệ phóng tên lửa phòng không Patriot, NASAMS và S-300, pháo phản lực HIMARS và biên đội trực thăng vũ trang Mi-8/17 vừa hạ cánh.

Giới chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng điều này thể hiện Nga đang rút ngắn "chuỗi tiêu diệt", giúp công kích mục tiêu nhanh, chính xác và xa hơn nhiều so với trước, đồng thời vô hiệu hóa một trong những ưu thế then chốt của Ukraine là khả năng di chuyển tự do gần tiền tuyến mà không sợ hứng đòn tập kích của đối phương.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, War Zone)

Đọc bài gốc tại đây.