Không thể đuổi kịp Moscow về kho tên lửa, Ukraine chạy đua với Nga một loại thiết bị 'làm mưa làm gió' trên mặt trận

09/05 06:49
 

Ngày 8/5, người đứng đầu nhà sản xuất vũ khí nhà nước của Ukraine Herman Smetanin cho hay nước này đang sản xuất số lượng máy bay không người lái (UAV) tấn công nhiều tương đương với Nga.

Một UAV của Nga tấn công mục tiêu ở thủ đô Kiev của Ukraine vào năm 2022. (Nguồn: AFP)

Hãng tin The Kyiv Independent cho hay, vì không thể nhanh chóng sánh kịp với kho tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo khổng lồ của Nga, Ukraine đã tập trung phát triển và sản xuất UAV tầm xa để có thể đáp trả Moscow.

Tin liên quan
Tin thế giới 7/5: Chính phủ Nga từ chức; Tổng thống Mỹ làm phật lòng đồng minh châu Á; Israel 'khai hỏa' chiến dịch tấn công Rafah

Ông Herman Smetanin nói: “Vào đầu năm 2024, Ukraine đã bắt kịp Nga về lượng sản xuất UAV tự sát tương tự như Shahed-131 và Shahed-136”.

UAV Shahed, mà Kiev cho biết ban đầu được mua từ Iran trước khi được Moscow nội địa hóa một phần ở khu vực Tatarstan, đã trở thành phương tiện không kích chủ yếu của Nga kể từ khi chúng được sử dụng lần đầu tiên trong chiến dịch quân sự ở Ukraine vào mùa Thu năm 2022.

Những UAV chứa đầy chất nổ và phát nổ khi va chạm, được Ukraine đặt biệt danh là "xe máy" do âm thanh vo ve của động cơ có thể nghe thấy khi bay trên bầu trời.

Ukraine đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công bằng UAV vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga trong năm nay, đồng thời cũng nhắm vào các cơ sở quân sự và Hạm đội Biển Đen trên bán đảo Crimea.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, Nga có khả năng sản xuất tới 350 UAV Shahed mỗi tháng, tuy nhiên Moscow không tiết lộ số liệu sản xuất và coi những điều đó là bí mật.

Đọc bài gốc tại đây.