Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Liên bang Nga

08/05 16:37
 

Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta.

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngày 7/5, hòa chung không khí tưng bừng của cả nước tổ chức kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại thủ đô Moscow, Đảng ủy Đại sứ quán Việt Nam phối hợp Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức Lễ kỷ niệm chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Tham dự buổi lễ, có đông đảo cán bộ Đại sứ quán, những nhân sĩ, trí thức, giới văn học nghệ thuật người Việt sinh sống tại Liên bang Nga, cùng đại diện của Hội người Việt Nam, Hội sinh viên, Ban Cán sự đoàn tại Liên bang Nga.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng và tràn đầy niềm tự hào hướng về quê hương, đất nước của những người con xa xứ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi nhấn mạnh Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập, tự do" của quân và dân ta.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, đây là chiến thắng mang nhiều ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chiến thắng đó dẫn đến việc ký kết Hiệp định Geneve lập lại hòa bình tại miền Bắc, kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp. Đây cũng là chiến thắng quyết định thắng lợi trên mặt trận ngoại giao, nâng cao vị thế của đất nước Việt Nam non trẻ trên trường quốc tế.

Chiến thắng Điện Biên Phủ cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội Nhân dân Việt Nam, nghệ thuật quân sự tài tình, sự mưu lược của các tướng lĩnh quân đội mà nổi bật nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã khiến cả đối thủ như Tướng Pháp Henri Navarre phải kính phục.

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi phát biểu tại buổi lễ.

Chiến thắng lịch sử góp phần thức tỉnh và cổ vũ các dân tộc bị áp bức trên thế giới vùng lên đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Việt Nam là nước tiên phong, là biểu tượng sáng ngời trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, đánh đổ chủ nghĩa thực dân cũ, mở ra trang sử mới cho nhân loại, góp phần làm thay đổi cục diện thế giới.

Đại sứ khẳng định, lễ kỷ niệm cũng là dịp để tưởng nhớ, tri ân công lao của các Anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, người có công với cách mạng đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Đại sứ Đặng Minh Khôi tin tưởng và kỳ vọng, thế hệ trẻ hôm nay luôn tự hào, ghi nhớ và phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương, đất nước tại buổi lễ kỷ niệm.

Buổi lễ kỷ niệm đặc biệt thiết thực với bài nói chuyện của nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật tại Liên bang Nga, về hình ảnh người lính cụ Hồ trong thơ ca Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp và một chương trình văn nghệ với các bài hát yêu nước và tự hào về quê hương.

Nhân dịp này, Ban chấp hành mới Hội Văn học nghệ thuật người Việt Nam tại Liên bang Nga cũng ra mắt toàn thể cộng đồng. Là một trong những hội hoạt động lâu đời nhất tại Liên bang Nga, cho đến nay đã tròn 30 năm, Hội đã đồng hành với cộng đồng người Việt trước cả Hội người Việt.

Sau khi kiện toàn tổ chức, trong hoạt động của mình Hội văn học nghệ thuật tới đây sẽ tiếp tục đóng góp vào việc nâng cao đời sống tinh thần, đồng thời tăng cường vận động và ủng hộ bà con trong duy trì và tiếp nối các giá trị văn hóa đích thực, nhân văn và đậm đà bản sắc đến các thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên ở Liên bang Nga.

Đọc bài gốc tại đây.