Mưa lũ 'thảm họa' ở Brazil, 39 người thiệt mạng

04/05 07:36
 

Ít nhất 39 người thiệt mạng trong đợt mưa lớn được mô tả là "thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử" bang Rio Grande do Sul, miền nam Brazil.

Cơ quan phòng vệ dân sự bang Rio Grande do Sul ngày 3/5 cho biết mưa bão đã khiến ít nhất 39 người chết, 68 người mất tích và hơn 24.000 người mất chỗ ở, gây ảnh hưởng hơn nửa trên tổng số 497 thành phố tại bang.

"Các thống kê có thể thay đổi đáng kể trong những ngày tới khi chúng tôi tiếp cận được nhiều khu vực hơn", thống đốc Eduardo Leite cho biết, thêm rằng bang này đang phải đối mặt với "thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử".

Đường phố tại hàng loạt thị trấn đã biến thành sông, nhiều con đường và cầu bị phá hủy. Mưa bão còn gây lở đất và làm sập một phần đập nước tại một nhà máy thủy điện cỡ nhỏ. Một con đập khác tại thành phố Bento Goncalves cũng đang có nguy cơ bị vỡ, khiến giới chức phải ra lệnh sơ tán người dân sống gần đó.

Nhiều cộng đồng đang phải sống trong tình trạng không có nước uống, điện thoại và internet. Hàng chục nghìn người không có điện sinh hoạt. Toàn bộ trường học ở bang đã phải đóng cửa.

Tại Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul, sông Guaiba bị vỡ bờ và làm ngập lụt các con phố, chặn đường vào khu vực trung tâm của thành phố. Chính quyền địa phương cảnh báo mực nước sông Guaiba đang tiếp tục dâng cao, ước tính đã tăng lên mức 4,2-4,6 mét và có thể gây ra ngập lụt tại Porto Alegre ở mức độ "chưa từng có".

Đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Porto Alegre xảy ra năm 1941, khi mực nước sông đạt mức 4,71 mét.

Tổng thống Brazil Lula da Silva hôm 2/5 thăm Rio Grande do Sul, cam kết sẽ cung cấp đầy đủ "nhân lực và vật chất" để ứng phó thảm họa. Ông cũng cho rằng tình trạng mưa lũ nghiêm trọng này là do biến đổi khí hậu. Chính phủ Brazil đã điều máy bay, xuồng và hơn 600 binh sĩ tới để hỗ trợ dọn đường, phân phối thực phẩm, nước, đệm và dựng nơi trú ẩn.

Rio Grande do Sul nằm ở điểm giao nhau về địa lý giữa khí quyển nhiệt đới và vùng cực, nên thường đối mặt với những trận mưa dữ dội và hạn hán nghiêm trọng. Giới khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang khiến hiện tượng này trở nên trầm trọng hơn.

Tháng 9/2023, một trận bão đã gây mưa lớn và ngập lụt tại Rio Grande do Sul, khiến hơn 50 người thiệt mạng. Trận bão xảy ra sau khi bang này vừa trải qua hơn hai năm hạn hán liên tục do hiện tượng La Nina, chỉ thỉnh thoảng mới có mưa rào.

Phạm Giang (Theo Reuters, AFP)

Đọc bài gốc tại đây.