Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

19/04 08:03
 

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu phương tiện để ứng phó chiến dịch quân sự của Moscow.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kiểm tra các mẫu thiết bị và vũ khí quân sự mới nhất, ngày 13/4. (Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Ngày 18/4, Sputnik dẫn lời Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda phát biểu với báo giới cho hay: “Hiện có hai điểm nóng địa chính trị - Trung Đông và Ukraine. Tôi lo ngại rằng chúng ta đang mất đi sự tập trung chú ý vào Ukraine”.

Tin liên quan
Ukraine thừa nhận một sự thật cay đắng, nói thua Nga 10 lần về một thứ, tuyên bố 'hết tên lửa'

Bên cạnh đó, ông phàn nàn rằng, Liên minh châu Âu (EU) mất quá nhiều thời gian, "vài tháng hoặc lâu hơn", từ khi quyết định cung cấp vũ khí cho Kiev đến khi thực hiện.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng, Kiev đã "hết tên lửa", đồng thời tiếp tục kêu gọi các đồng minh và đối tác viện trợ vũ khí và hệ thống phòng không, giữa lúc Nga đẩy mạnh hành động quân sự.

Liên quan vấn đề này, cùng ngày, Reuters dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố, liên minh quân sự đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Cụ thể, NATO đang tổng hợp dữ liệu về các hệ thống phòng không khác nhau mà tổ chức này có, tập trung vào các hệ thống Patriot, đồng thời làm việc với các đồng minh để đảm bảo rằng họ sẽ tái triển khai một số hệ thống của mình tới Ukraine.

Theo ông Stoltenberg, việc cung cấp Patriot là “hết sức quan trọng” vì đây là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất mà NATO có thể tin cậy. Ông cũng đề cập các hệ thống phòng thủ khác có thể cung cấp cho Kiev, kể cả hệ thống tên lửa đất-đối-không tiên tiến quốc gia NASAMS.

Hội đồng NATO-Ukraine sẽ nhóm họp trong ngày 19/4 và Tổng thống Zelensky dự kiến tham gia sự kiện này theo hình thức trực tuyến.

Bên cạnh NATO, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cũng đang tìm cách hỗ trợ vũ khí cho quốc gia Đông Âu đang có xung đột với Nga.

Hãng thông tấn quốc gia Italy ANSA nhận định, chính sách ủng hộ ngay lập tức và rộng rãi dành cho Kiev là một trong những chủ đề mà Hội nghị Ngoại trưởng G7, diễn ra từ 17-19/4 trên đảo Capri (Italy), thảo luận.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, dự định tham dự hội nghị này, khẳng định, “vấn đề duy nhất trong chương trình nghị sự của tôi tại G7 là phòng không”.

Cũng trong ngày 18/4, Politico dẫn lời Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns dự báo: “Có một nguy cơ rất thực tế là người Ukraine có thể bị đánh bại vào cuối năm 2024, hoặc ít nhất là Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ ở vị thế có thể áp đặt các điều kiện cho một giải pháp chính trị”.

Đọc bài gốc tại đây.