Mỹ bắt 20 sinh viên biểu tình trong vụ đập phá Đại học Columbia

01/05 13:51
 

Tính đến ngày 1-5, cảnh sát thành phố New York (Mỹ) đã bắt giữ hơn 20 sinh viên sau vụ biểu tình ủng hộ Palestine tại Đại học Columbia tối 30-4 giờ địa phương.

Theo báo Intelligencer (Mỹ), tối 30-4 theo giờ địa phương, cảnh sát thành phố New York (Mỹ) đã ập vào Đại học Columbia nhằm giải tán những người biểu tình ủng hộ Palestine trong cuộc chiến ở Dải Gaza.

Nhóm biểu tình bắt đầu tập trung tại khuôn viên Đại học Columbia vào lúc nửa đêm. Sau đó, một nhóm bắt đầu di chuyển lều và một nhóm khác chạy về phía tòa nhà Hamilton trong khuôn viên đại học.

Những người biểu tình đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết, bao gồm dây thừng, dây xích, đinh, máy khoan, búa và cả túi ngủ để chuẩn bị cho kế hoạch biểu tình được tính toán từ trước.

Khoảng 1h sáng 30-4, nhóm biểu tình đã đập vỡ cửa sổ, phá các lối đi chính và chiếm giữ tòa nhà Hamilton trong khuôn viên Đại học Columbia.

Nhóm biểu tình sử dụng dây xích quấn quanh các cánh cửa bị phá vỡ để cố định chúng, tạo thành những rào chắn vững chắc với nhiều lớp bảo vệ nhằm ngăn chặn cảnh sát tiến vào.

Tại đây, họ giăng biểu ngữ ghi "Tòa nhà Hind", đặt theo tên của một em bé Palestine 6 tuổi đã chết trong cuộc chiến tại Gaza.

Bên ngoài tòa nhà, nhóm sinh viên biểu tình đã dùng bàn ghế chặn lối vào, khoanh tay để tạo thành rào chắn và hô vang các khẩu hiệu ủng hộ Palestine.

Trước đó, cảnh sát New York đã bắt giữ hơn 100 sinh viên Columbia vào giữa tháng 4 với cáo buộc xâm nhập trái phép, dựng lều trại vi phạm nội quy trường.

Trong một tuyên bố đưa ra tối 30-4, đại diện phía Đại học Columbia cho biết các sĩ quan thuộc Sở Cảnh sát New York đã được điều động đến khuôn viên trường theo yêu cầu từ phía lãnh đạo nhà trường, đồng thời nói thêm rằng quyết định này được đưa ra vì sự an toàn cho cộng đồng Columbia.

“Đội ngũ lãnh đạo nhà trường, bao gồm hội đồng quản trị đã họp và tham khảo ý kiến của các chuyên gia an ninh, cùng các cơ quan thực thi pháp luật nhằm xác định cách giải quyết tối ưu để bảo vệ học sinh và cộng đồng của chúng tôi”, Đài NY1 trích dẫn tuyên bố được đưa ra hôm 30-4 từ phía Đại học Columbia.

Đọc bài gốc tại đây.