Mỹ dự báo Nga giành thêm lợi ích chiến thuật tại Ukraine

25/04 10:56
 

Quan chức Nhà Trắng nhận định Nga sẽ giành thêm lợi ích trên chiến trường trong vài tuần tới, dù Ukraine bắt đầu nhận được vũ khí viện trợ của Mỹ.

Không lâu sau khi thông qua khoản viện trợ quân sự gần 61 tỷ USD cho Ukraine, giới chức Mỹ công bố lô vũ khí trị giá một tỷ USD với nhiều loại đạn dược, khí tài và phương tiện chiến đấu chuyển tới Kiev.

"Dù thông báo hôm nay là tin rất tốt với Ukraine, họ vẫn đang chịu áp lực nặng nề trên chiến trường và chắc chắn Nga có khả năng đạt được thêm lợi ích chiến thuật trong những tuần tới", cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 24/4 nhận định.

Điều này đồng nghĩa lực lượng Nga có thể tiến quân và chiếm một số mục tiêu trên phòng tuyến Ukraine, trước khi vũ khí viện trợ của Mỹ có thể giúp Kiev củng cố khả năng phòng thủ.

Ông Sullivan chỉ trích tranh cãi tại quốc hội Mỹ khiến gói viện trợ cho Ukraine mắc kẹt trong nhiều tháng, cho biết Ukraine cảm nhận rõ hậu quả của điều này khi "phải tiết kiệm đạn dược trong 6 tháng qua và mất nhiều khu vực ở miền đông".

"Chúng ta sẽ mất một thời gian để thoát khỏi cái hố được tạo ra bởi 6 tháng quốc hội Mỹ trì hoãn thông qua gói viện trợ", ông Sullivan nói.

Lực lượng Nga gần đây kiểm soát thêm một số khu dân cư khi Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu đạn và vật tư quân sự. Nga đang đẩy mạnh tiến công thành trì Chasov Yar, nằm ở phía tây thành phố Bakhmut, có thể kiểm soát đô thị trọng yếu này trước khi Ukraine nhận được viện trợ Mỹ.

Giới chỉ huy quân đội Ukraine lo ngại Nga có thể tiến công ở nơi mà quân đội nước này không ngờ tới, nhận định đối phương có thể triển khai 2-3 hướng nghi binh và tập trung lực lượng cho một hướng chính. Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, có thể nằm trên hướng tấn công mới của Nga.

Chuẩn tướng Oleksandr Pivnenko, chỉ huy Vệ binh Quốc gia Ukraine, khẳng định Nga có thể đạt được 10-15% mục tiêu đề ra, nhưng không thể giành thắng lợi chiến lược. Ông tuyên bố lực lượng Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tiến công quy mô lớn của Nga.

Nguyễn Tiến (Theo AFP)

Đọc bài gốc tại đây.