Mỹ tuyên bố cấp cho Ukraine tên lửa có thể tấn công sâu vào Nga, Washington đã quẳng nỗi lo bị kéo vào xung đột trực tiếp?

25/04 06:21
 

Ngày 24/4, phó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel xác nhận, Washington đã chuyển giao cho Kiev các Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) tầm xa để sử dụng trong lãnh thổ Ukraine.

Mỹ đã cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS, có tầm bắn 290km. (Nguồn: AFP)

Tên lửa này có tầm bắn 290 km. Trước đó, Washington, vốn lo ngại nguy cơ bị lôi kéo vào một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow, đã quyết định hạn chế tầm bắn của tên lửa được gửi tới Kiev, chỉ gửi những hệ thống có tầm bắn 160 km để chúng không thể được sử dụng nhằm tấn công lãnh thổ Nga.

Tin liên quan
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Reuters dẫn phát biểu trước báo giới của ông Patel khẳng định, Mỹ "đã cung cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS tầm xa theo chỉ thị trực tiếp của Tổng thống Joe Biden” và vũ khí này đã được đưa tới quốc gia Đông Âu trong tháng này.

Theo phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, tên lửa ATACMS tầm xa là một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD của Washington dành cho Kiev được công bố hôm 12/3 vừa qua, song “chúng tôi không thể công bố quyết định này ngay từ đầu để đảm bảo an ninh tác chiến cho Ukraine theo yêu cầu của họ”.

Lời xác nhận của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra cùng ngày với sự kiện Tổng thống Biden ký ban hành luật cung cấp viện trợ mới trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine.

Ngay sau sự kiện này, Lầu Năm Góc đã nhanh chóng công bố gói viện trợ 1 tỷ USD dành cho Kiev, trong đó chú trọng nhu cầu cấp thiết về đạn phòng không và đạn pháo của Kev.

Ngay trước xác nhận trên, TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã tuyên bố, Nga sẽ mở rộng hơn nữa "vùng đệm" bên trong lãnh thổ Ukraine nếu Kiev nhận được tên lửa tầm xa ATACMS.

Ông Peskov còn khẳng định, việc Mỹ chuyển giao thêm khí tài quân sự sẽ không thay đổi tình hình trên mặt trận, trong khu vực hoạt động đặc biệt theo hướng có lợi cho Kiev.

Đọc bài gốc tại đây.