Mỹ đề nghị Israel xem lại việc sử dụng vũ lực với người Palestine

07/06 16:36
 

Sau vụ cậu bé Palestine hơn 2 tuổi chết do bị quân đội Israel bắn nhầm, mới đây, Mỹ kêu gọi Israel điều tra việc nước này sử dụng vũ lực gây chết người trong các hoạt động quân sự nhắm vào dân thường.

Sau vụ cậu bé Palestine Mohammed Tamimi hơn 2 tuổi thiệt mạng do bị quân đội Israel bắn nhầm trong một cuộc đọ súng ở Bờ Tây vào tuần trước, Mỹ mới đây đã kêu gọi Israel điều tra việc nước này sử dụng vũ lực gây chết người trong các hoạt động quân sự nhắm vào dân thường.

Tuyên bố của Văn phòng các vấn đề Palestine của Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi gửi lời chia buồn tới gia đình của Tamimi. Chúng tôi kêu gọi Israel đánh giá toàn bộ việc sử dụng vũ lực liên quan đến thương vong của dân thường và chúng tôi kêu gọi lãnh đạo Israel và Palestine thực hiện hành động có trách nhiệm để chấm dứt xung đột.”

Ngày 3/6, cậu bé Tamimi 2 tuổi rưỡi và cha đã trúng đạn khi binh lính Israel giao tranh với các tay súng Palestine tại khu định cư Neve Tzuf.

Người cha, Haitham Tamimi, được các nhân viên y tế Palestine đưa đến một bệnh viện ở Ramallah, còn cậu bé được trực thăng quân sự đưa đến Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan trong tình trạng nguy kịch. Sau đó, cậu bé đã tử vong ngày 5/6.

Trước đó, ngày 29/5, cuộc đụng độ đã xảy ra giữa quân đội Israel (IDF) và người Palestine tại thành phố Jenin ở phía Bắc Bờ Tây bị chiếm đóng, khiến 1 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Cơ quan y tế của Palestine cho biết hầu hết những người bị thương đều ở trong tình trạng sức khỏe ổn định và đang được điều trị tại bệnh viện.

Các nguồn tin an ninh và nhân chứng tại thành phố Jenin cho biết mục tiêu của IDF trong vụ giao tranh ngày 29/5 là bắt giữ những người tình nghi tham gia vào các cuộc tấn công chống lại IDF và người Israel định cư tại Bờ Tây./.

Đọc bài gốc tại đây.