NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất lịch sử, Mỹ nói 'tín hiệu sức mạnh' gửi tới Nga

08/06 09:37
 

Từ đầu tuần tới, khoảng 10.000 binh sĩ và 250 máy bay của các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tham gia cuộc tập trận phòng không "Air Defender 2023" ở châu Âu.

Đức sẽ dẫn đầu cuộc tập trận lớn nhất và quan trọng nhất lịch sử NATO có tên 'Air Defender 2023'. (Nguồn: NGAUS)

Ngày 7/6, Đại sứ Mỹ tại Đức Amy Gutmann nhấn mạnh, đây là cuộc tập trận phòng không lớn nhất và quan trọng nhất trong lịch sử NATO và là tín hiệu về sức mạnh gửi tới Tổng thống Putin.

Tin liên quan
Đáp trả Tổng thống Pháp, Nga nói 'phương Tây đang lo sợ...', cảnh báo tham vọng của NATO

Đại sứ Mỹ nói rõ: “Tôi sẽ rất lấy làm lạ khi có một lãnh đạo thế giới nào đó không hiểu cuộc tập trận thể hiện tinh thần của liên minh, đó là sức mạnh của liên minh này. Những người đó bao gồm cả ông Putin”.

Cuộc tập trận sẽ diễn ra chủ yếu ở Đức, do Berlin dẫn đầu và quân đội liên bang nước này đảm trách, với sự tham gia của hầu hết các quốc gia thành viên NATO và một số nước khác.

Có khoảng 2.000 chuyến bay trong khoảng 10 ngày diễn ra cuộc tập trận nhằm huấn luyện khả năng phòng thủ trước các loại tên lửa và tên lửa hành trình.

Theo Tư lệnh không quân Đức Ingo Gerhartz, cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, tuy nhiên, dù không có mối liên hệ trực tiếp, nhưng cuộc điều động quy mô lớn “tất nhiên là một tín hiệu rất quan trọng trong tình hình hiện nay”.

Mặc dù vậy, ông Gerhartz khẳng định Air Defender 2023 “không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào”, mà chỉ là “cuộc tập trận phòng thủ”.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Nhà Trắng thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào ngày 12/6 tới, một tháng trước khi Hội nghị thượng đỉnh của liên minh quân sự diễn ra tại Vilnius (Lithuania).

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ đánh giá công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO, dự kiến diễn ra từ ngày 11-12/7 tại Vilnius, và thảo luận về sự hỗ trợ của các đồng minh dành cho Ukraine trong xung đột với Nga.

Nhiệm kỳ của ông Stoltenberg với tư cách là người đứng đầu NATO sẽ kết thúc vào tháng 10 tới. Khi được hỏi về khả năng gia hạn sau thời điểm trên, bà Jean-Pierre chỉ chia sẻ: “Ngài Tổng thư ký đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ... trong thời điểm quan trọng này của lịch sử" và Nhà Trắng “rất biết ơn vai trò lãnh đạo của ông”.

Đọc bài gốc tại đây.