NATO đổ bộ lực lượng 'khủng' gần biên giới Nga, một nước thành viên tiết lộ 'sốc' trong mối quan hệ Mỹ-NATO-EU

24/04 06:49
 

Ngày 23/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đưa ra con số chi tiết về nhóm quân tăng viện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần biên giới Liên bang Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Lavrov cho hay, quân đội NATO đang tập trung lực lượng ở gần biên giới nước này. (Nguồn: Reuters)

Sputnik dẫn phát biểu của ông Shoigu tại cuộc họp Hội đồng Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Hiện nay, nhóm quân tăng cường của NATO ở biên giới của chúng ta lên tới 33.000 người, khoảng 300 xe tăng và hơn 800 phương tiện chiến đấu bọc thép khác".

Tin liên quan
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Trong khi đó, tại Đức, trụ sở của "Nhóm hỗ trợ an ninh cho Ukraine" đã được thiết lập trên cơ sở Sở chỉ huy của các lực lượng vũ trang Mỹ tại khu vực châu Âu.

Ngoài ra, ông lưu ý: “Hiện đang diễn ra một loạt cuộc tập trận của lực lượng vũ trang hỗn hợp của NATO. Có tới 90.000 người đang tham gia với mục đích thực hành đẩy lùi hành động quân sự được cho là sắp xảy ra của Nga”.

Trong một diễn biến khác, TASS đưa tin, ngày 22/4, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đánh giá, về cơ bản, Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu (EU) đang cạnh tranh quyền điều phối viện trợ quân sự cho Ukraine, qua đó làm gia tăng leo thang xung đột với Nga và có nguy cơ dẫn đến Thế chiến III.

Tờ Al Mayadeen dẫn phát biểu của ông Szijjarto trước quốc hội Hungary nói rõ: "Thật là sốc khi nghe các nhà lập pháp ở EU coi đây là một cuộc cạnh tranh xem ai sẽ cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine”.

Theo ông, công tác chuẩn bị cho cuộc xung đột "đang được tăng cường ở EU" thay vì tập trung củng cố hòa bình và tìm kiếm giải pháp ngoại giao.

Nhà ngoại giao nhắc lại việc Hạ viện Mỹ cuối cùng cũng thông qua dự luật về gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 61 tỷ USD, đồng thời lưu ý, EU xem xét về kế hoạch cung cấp vũ khí mới và hàng tỷ Euro cho Kiev trong Hội nghị Ngoại trưởng và Quốc phòng diễn ra ở Luxembourg hôm 22/4.

Ngoại trưởng Szijjarto kêu gọi: “Quá trình chuẩn bị cho cuộc chiến tranh thế giới mới phải bị chặn lại”.

Đọc bài gốc tại đây.