New Zealand chưa quyết định tham gia AUKUS để 'cân nhắc về lợi ích quốc gia'

01/05 15:43
 

New Zealand phải mất “một thời gian dài” nữa mới có thể đưa ra quyết định về sự hợp tác trong tương lai với liên minh AUKUS.

Ngoại trưởng New Zealand cho biết, chính phủ nước này vẫn đang tiến hành “các cuộc thảo luận thu thập thông tin” về sự hợp tác trong tương lai với liên minh AUKUS. (Nguồn: KBS)

Ngày 1/5, Ngoại trưởng New Zealand - Winston Peters cho biết chính phủ nước này vẫn đang tiến hành “các cuộc thảo luận thu thập thông tin” về sự hợp tác trong tương lai với liên minh AUKUS, nhưng sẽ phải mất “một thời gian dài” nữa mới có thể đưa ra quyết định về vấn đề này.

Ông Peters giải thích rằng, New Zealand cần hiểu rõ hơn về các cơ hội hợp tác tiềm năng với AUKUS trong lĩnh vực công nghệ, cân nhắc lợi ích kinh tế và an ninh cũng như quyết định xem điều đó có phù hợp với lợi ích quốc gia hay không.

Trong bài phát biểu trước Viện Quan hệ quốc tế New Zealand ở thủ đô Wellington, ông Peters nêu rõ: “Sẽ còn phải mất một thời gian dài nữa chính phủ (New Zealand) mới có thể đưa ra quyết định như vậy. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng sẽ hoàn toàn vô trách nhiệm nếu bất kỳ chính phủ nào không xem xét liệu việc hợp tác với các đối tác cùng chí hướng về những tiến bộ trong công nghệ có phải là lợi ích quốc gia hay không".

AUKUS là hiệp ước quốc phòng gồm 2 giai đoạn - được Mỹ, Anh và Australia ký kết năm 2021 như một phần trong nỗ lực đẩy lùi ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Giai đoạn đầu tiên, hay còn gọi là "trụ cột" thứ nhất, của AUKUS được phác thảo nhằm cung cấp các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Australia, trong khi trụ cột thứ hai tập trung vào việc cung cấp các khả năng tiên tiến và chia sẻ công nghệ trên nhiều lĩnh vực.

Không có tín hiệu nào cho thấy New Zealand – quốc gia mà trong một giai đoạn dài của lịch sử không hề sở hữu hạt nhân - sẽ tham gia giai đoạn đầu tiên.

Đọc bài gốc tại đây.