Nga bác cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

02/05 21:31
 

Điện Kremlin bác cáo buộc từ Mỹ cho rằng lực lượng Nga đã sử dụng "vũ khí hóa học" khi tác chiến ở Ukraine.

"Như mọi lần, những cáo buộc này hoàn toàn vô căn cứ", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời báo giới hôm nay khi được hỏi về việc Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1/5 tố Nga sử dụng "chất gây nghẹt thở chloropicrin" tại Ukraine.

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), trụ sở tại Hà Lan, cho biết chloropicrin là chất bị cấm trong khuôn khổ Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC), hiệu lực từ năm 1997. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ coi chloropicrin là "chất gây tổn thương phổi", có thể kích ứng nghiêm trọng da, mắt và hệ hô hấp.

Nga đã ký CWC năm 1993 và thông báo tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học vào tháng 9/2017.

"Nga đã và vẫn luôn thực hiện nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế", ông Peskov bổ sung.

Nga và Ukraine từng cáo buộc nhau vi phạm CWC, nhưng OPCW chưa nhận được đề nghị điều tra các vụ sử dụng chất hóa học bị cấm trên chiến trường Ukraine.

Vũ khí hóa học được sử dụng rộng rãi trong Thế chiến I cách đây hơn một thế kỷ, gây ra thương vong lớn cho lực lượng các bên tham chiến. Điều này khiến vũ khí hóa học bị lên án mạnh mẽ sau Thế chiến I. Trong Thế chiến II, vũ khí hóa học không được sử dụng nhiều như Thế chiến I.

Theo thống kê sau khi CWC có hiệu lực tháng 4/1997, thế giới có tổng cộng 72.000 tấn vũ khí hóa học. Mỹ thông báo tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học vào tháng 7/2023, hoàn thành nghĩa vụ sau Nga 6 năm.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Đọc bài gốc tại đây.