Nga chỉ trích NATO khiêu khích khi tập trận gần biên giới chung

24/04 20:39
 

Bộ Ngoại giao Nga nói cuộc tập trận quân sự của NATO sắp diễn ra ở Phần Lan là hành vi kích động và nhằm gây áp lực với Moskva.

"Các cuộc tập trận của NATO gần biên giới chung là hành động mang tính khiêu khích. Mục đích của họ là gây áp lực lên Nga bằng cách phô trương sức mạnh", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói hôm nay.

NATO dự kiến bắt đầu cuộc tập trận ở Phần Lan, quốc gia có biên giới chung dài hơn 1.300 km với Nga, vào ngày 26/4. Bà Zakharova nhấn mạnh những hoạt động của NATO làm "tăng nguy cơ xảy ra sự cố quân sự".

Người phát ngôn Zakharova khẳng định các đại diện của NATO đang cố tình gây ra "sự cuồng loạn" với cáo buộc Nga là mối đe dọa. Đồng thời, bà nói liên minh quân sự phương Tây tích cực đưa ra những bình luận bóng gió rằng Nga có kế hoạch tấn công thành viên trong khối, nhằm "biện minh cho chính ý định gây hấn của họ".

"Cuộc tập trận sắp diễn ra trên lãnh thổ Phần Lan rõ ràng là một phần trong cuộc chiến tranh lai nhắm vào đất nước của chúng tôi", bà Zakharova nói.

Chiến tranh lai là thuật ngữ dùng để chỉ loại hình chiến tranh kết hợp nhiều phương thức, từ chính trị, quân sự cho tới tấn công mạng.

Nhà ngoại giao Nga cũng tố cáo NATO đang "khai thác sức mạnh quân sự từ một quốc gia từng trung lập và được tín nhiệm trong những cuộc thảo luận về tăng cường ổn định, an ninh", đề cập tới Phần Lan.

Phần Lan chính thức là thành viên thứ 31 của NATO vào đầu tháng 4 năm ngoái sau gần một năm nộp đơn xin gia nhập. Động thái này được xem như đòn giáng chính trị và chiến lược đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từ lâu phàn nàn về nỗ lực mở rộng về phía đông của NATO và xem đây là một phần lý do khiến ông phát động chiến dịch ở Ukraine.

Với quyết định gia nhập NATO, Phần Lan từ bỏ 7 thập kỷ theo đuổi chính sách không liên minh kể từ sau cuộc chiến mùa đông 1939. Biên giới chung giữa NATO với Nga đã tăng gấp đôi sau khi Helsinki trở thành một phần của liên minh quân sự phương Tây.

Bà Zakharova thêm rằng Moskva sẽ giám sát chặt chẽ mọi hành động "gây hấn" của phương Tây. "Tất cả biện pháp chính trị, quân sự, kỹ thuật cần thiết đều sẽ được triển khai để vô hiệu hóa mối đe dọa với khả năng phòng thủ của chúng tôi", bà nói.

Thanh Tâm (Theo TASS, The Guardian)

Đọc bài gốc tại đây.