Nga cáo buộc NATO tập trận chuẩn bị cho xung đột

05/05 07:59
 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova cáo buộc NATO tập trận lớn nhất 35 năm để chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với nước này.

"Steadfast Defender, cuộc tập trận lớn nhất của NATO từ Chiến tranh Lạnh, đang diễn ra gần biên giới Nga. Họ diễn tập các phương án sử dụng mọi công cụ nhằm vào Nga, bao gồm cả vũ khí thường và vũ khí lai", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói ngày 4/5.

Theo bà Zakharova, Nga phải thừa nhận rằng NATO "đang chuẩn bị nghiêm túc cho một cuộc 'xung đột tiềm ẩn' với Moskva".

Steadfast Defender là cuộc tập trận lớn nhất 35 năm của NATO, với sự tham gia của 90.000 lính. Sự kiện bắt đầu từ tháng 1 và kéo dài tới cuối tháng 5, mô phỏng phản ứng của liên minh trước khả năng bị một đối thủ tấn công.

Cuộc tập trận bao gồm loạt hoạt động kéo dài từ Bắc Mỹ tới sườn đông NATO, gần biên giới với Nga. Trong quá trình tập trận, quân đội Mỹ sẽ diễn tập khả năng chi viện cho các đồng minh châu Âu ở giáp biên giới Nga và sườn phía đông NATO nếu nổ ra xung đột.

NATO không đề cập đích danh Nga trong thông báo tập trận. Tuy nhiên, tài liệu chiến lược hàng đầu của liên minh này xác định Nga là mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh các nước NATO.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko trước đó cho rằng Steadfast Defender là dấu hiệu NATO muốn quay lại với "các mưu đồ thời Chiến tranh Lạnh".

Như Tâm (Theo Reuters, TASS)

Đọc bài gốc tại đây.