Nga cảnh báo 'trả đũa tàn khốc' nếu Ukraine tấn công cầu Crimea

03/05 22:27
 

Quan chức Nga tuyên bố nước này sẽ tiến hành đòn đáp trả quyết liệt nếu Ukraine tập kích cầu Crimea, mục tiêu hàng đầu của Kiev hiện nay.

"Cầu Crimea lại nằm trong tâm ngắm của đối phương. Thật khó tin là quá trình chuẩn bị tấn công cây cầu đang diễn ra với sự hỗ trợ trực tiếp và vô liêm sỉ của tập thể phương Tây", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zarakhova cho biết hôm nay.

Quan chức Nga đề cập tới các phát biểu và những bài viết trên mạng xã hội của giới chức Ukraine cùng một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), cho rằng đây là dấu hiệu cho thấy Kiev đang tìm cách đánh sập cây cầu nối bán đảo cùng tên với lục địa Nga.

"Tôi một lần nữa cảnh báo Washington, London và Brussels rằng mọi hành động hung hăng nhằm vào Crimea sẽ không chỉ thất bại, mà còn dẫn tới những đòn trả đũa tàn khốc", bà Zakharova cho hay.

Phát biểu được đưa ra hai ngày sau khi Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya đăng bài viết kèm hàng loạt bức ảnh với tiêu đề "Danh sách 6 loại cầu chính trong năm 2024". Bức ảnh cuối cùng có tên là "Kerch", tên gọi khác của cầu Crimea, được để trống, dường như nhằm ám chỉ công trình này sẽ bị phá hủy.

Một số quan chức và nhà ngoại giao Đông Âu cũng đăng những nội dung tương tự trên mạng xã hội sau đó.

Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) đã hai lần tiến hành tập kích cầu Crimea, nhưng chỉ phá hủy được một làn đường và Nga nhanh chóng khắc phục để nối lại lưu thông sau đó. Các quan chức GUR hôm 3/4 thông báo đang lên kế hoạch tấn công lần ba và tuyên bố đánh sập cầu Crimea là "điều không thể tránh khỏi".

Các quan chức Ukraine nhận định vũ khí của phương Tây sẽ giúp nước này đánh sập cầu Crimea nhanh hơn. Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều lần đề nghị Đức cung cấp tên lửa tầm xa Taurus song chưa được đáp ứng. Trong cuộc họp của quân đội Đức bị Nga chặn thu hồi tháng 2, các tướng không quân Đức ước tính cần 10-20 tên lửa hành trình tầm xa Taurus để đánh sập cầu.

Nga từng mở chiến dịch tấn công dữ dội nhằm vào hạ tầng năng lượng của Ukraine để trả đũa vụ đánh bom bằng xe tải làm sập một số dầm cầu Crimea hồi tháng 10/2022. Moskva cũng triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ công trình, như tăng cường lưới phòng không trong khu vực và triển khai sà lan mồi nhử đánh lạc hướng các quả đạn đang bay tới.

Vũ Anh (Theo TASS, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.