Nga cảnh báo tăng cường tập kích khí tài phương Tây tại Ukraine

23/04 18:29
 

Bộ trưởng Shoigu tuyên bố quân đội Nga sẽ tăng cường tập kích trung tâm hậu cần và kho chứa vũ khí phương Tây tại Ukraine.

"Washington dự định phân bổ gần 61 tỷ USD cho Kiev để ngăn lực lượng vũ trang Ukraine sụp đổ. Phần lớn số tiền này sẽ được chi cho các tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Mỹ", Bộ trưởng Quốc phòng Nga, đại tướng Sergey Shoigu nói trong cuộc họp ngày 23/4.

Tướng Shoigu cảnh báo quân đội Nga sẽ tăng cường tập kích các trung tâm hậu cần và kho chứa vũ khí phương Tây tại Ukraine. "Ukraine không đạt được mục tiêu của họ trong cuộc phản công do các giảng viên NATO chuẩn bị. Quân nhân Nga đã xóa tan huyền thoại về tính ưu việt của vũ khí phương Tây", ông nói.

Lực lượng Nga đã giành thế chủ động trên chiến tuyến dài 1.000 km, theo ông Shoigu. Nga tiếp tục duy trì các đợt oanh tạc vào vị trí Ukraine và ngăn đối phương giữ phòng tuyến, đồng thời giành được một số khu dân cư và mở rộng vùng kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Hạ viện Mỹ ngày 20/4 thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, trong đó phân bổ gần 61 tỷ USD cho Ukraine. Thượng viện Mỹ dự kiến xem xét dự luật ngày 23/4 và gần như chắc chắn thông qua, mở đường cho Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Trong gói viện trợ dành cho Ukraine, khoảng 23 tỷ USD dùng để bổ sung kho dự trữ quân sự của Mỹ để nước này tiếp tục chuyển vũ khí cho Ukraine. 11 tỷ USD chi cho hoạt động quân sự hiện tại của Mỹ tại khu vực, nâng cao năng lực của quân đội Ukraine và tăng cường hợp tác tình báo giữa hai bên.

14 tỷ USD sẽ dành cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, trong đó Lầu Năm Góc mua các loại vũ khí mới cho Ukraine trực tiếp từ nhà sản xuất Mỹ. Khoảng 8 tỷ USD dành cho hỗ trợ phi quân sự để chính phủ Ukraine duy trì hoạt động cơ bản như trả lương và lương hưu.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ sớm nhận thêm tên lửa tầm xa ATACMS theo gói viện trợ, các quan chức Mỹ cho biết nó còn bao gồm đạn và tên lửa cho các tổ hợp phòng không.

Nguyễn Tiến (Theo TASS, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.