Nga lập đội tàu ngăn lính Ukraine vượt sông Dnieper

28/03 16:06
 

Quân đội Nga thành lập đội tuần giang hoạt động trên sông Dnieper, có thể đảm nhận nhiệm vụ ngăn chặn các toán lính Ukraine vượt sông.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 27/3 cho biết đội tuần giang Dnepr cùng một lữ đoàn tuần tra đường sông được Nga công bố thành lập tuần trước nhiều khả năng sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ tuyến đường thủy trên sông Dnieper thuộc tỉnh Kherson cùng các cù lao giữa sông.

Theo cơ quan này, đơn vị mới thành lập có thể thuộc nhóm quân Dnepr của Nga, được thành lập trên cơ sở hợp nhất nhóm quân Dnepr cũ và nhóm quân Zaporizhzhia.

"Nga dường như muốn ngăn ngừa và chặn các đợt vượt sông của lực lượng Ukraine như chiến dịch lập đầu cầu ở làng Krynki", Bộ Quốc phòng Anh nhận định, đồng thời cho rằng cả hai bên đều chịu tổn thất nặng trong giao tranh tại đây.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, đội tuần giang Dnieper sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuần tra trên sông thay cho Hạm đội Biển Đen của Nga, vốn đã lùi hoạt động về khu vực phía đông Biển Đen sau loạt vụ tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái cũng như xuồng tự sát của Ukraine.

Tuy nhiên, đơn vị mới thành lập của Nga có thể dễ bị tổn thương trước xuồng tự sát của Ukraine, loại vũ khí từng phá hủy nhiều chiến hạm trên Biển Đen, cơ quan này đánh giá.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết đội tuần giang Dnepr sẽ "chống lại các cuộc đột kích qua sông của Ukraine, cũng như nỗ lực của họ nhằm duy trì hiện diện hạn chế ở khu vực bờ đông".

Chưa rõ quy mô và mức độ trang bị của đơn vị mới, song quân đội Nga có thể sử dụng lực lượng này để hỗ trợ những đợt tấn công vượt sông sang phía bờ tây, nơi Ukraine kiểm soát.

Theo ISW, sự xuất hiện của đội tuần giang Dnepr nhiều khả năng sẽ buộc Ukraine phải đưa nhân lực và trang thiết bị vốn đang khan hiếm vào khu vực này để đối phó.

Sông Dnieper trở thành rào cản tự nhiên ngăn lực lượng Ukraine ở bờ tây tiến vào khu vực tỉnh Kherson mà Nga kiểm soát ở bờ đông. Trong những tháng gần đây, khu vực sông Dnieper diễn ra nhiều cuộc giao tranh, đặc biệt là tại làng Krynki, nơi lực lượng Ukraine đang lập đầu cầu để bám trụ.

Các binh sĩ Ukraine tại làng Krynki cho biết họ phải trú ẩn dưới hầm gần như 24/7 do Nga liên tục triển khai máy bay không người lái (drone) tự sát tới tấn công. Drone Nga cũng thường xuyên nhắm tới tuyến tiếp tế cho đơn vị Ukraine bám trụ ở Krynki.

Một số blogger quân sự Nga cho biết binh sĩ Ukraine dường như thiết lập thêm vị trí mới ở phía tây làng Krynki, gần phần còn lại của cầu Antonovsky. Vài nhóm nhỏ bộ binh Ukraine vượt sông Dnieper, dùng trụ cầu Antonovsky làm nơi ẩn náu trước các đợt tập kích của đối phương và đào công sự gần đó.

Nguyễn Tiến (Theo BI, Reuters, AFP)

Đọc bài gốc tại đây.