Nga nói quân đội Ukraine đang hoảng loạn

29/04 14:39
 

Phát ngôn viên Điện Kremlin tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

"Sự hoảng loạn đang gia tăng trên tiền tuyến của Ukraine, đây là thông tin được ghi nhận trực tiếp tại chiến trường. Điều quan trọng với chúng ta bây giờ là phải duy trì động lực, không được dừng lại và tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ của chiến dịch đặc biệt", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 28/4.

Phát biểu được đưa ra cùng ngày tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky thừa nhận tình hình ở tiền tuyến phía đông đang xấu đi, buộc Kiev rút lực lượng khỏi các ngôi làng then chốt trong phòng tuyến ở tỉnh Donetsk gồm Berdychi, Semyonovka và Novomikhailovka để "bảo toàn mạng sống binh sĩ".

Phát ngôn viên Peskov cũng đề cập việc Ukraine chưa tổ chức bầu cử tổng thống như quy định. "Tôi nghĩ tương lai của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã được định đoạt và người dân Ukraine sẽ sớm đặt câu hỏi về tính hợp pháp của ông ấy", ông nói.

Theo hiến pháp Ukraine, nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Zelensky sẽ kết thúc ngày 20/5 và nước này phải tổ chức bầu cử tổng thống từ trước đó hai tháng. Tuy nhiên, ông Zelensky yêu cầu không tổ chức bầu cử cho tới khi xung đột chấm dứt.

Sau khi giành được thành trì Avdeevka ở Donetsk hồi giữa tháng 2, lực lượng Nga đẩy mạnh tiến công về hướng tây và liên tiếp giành được bước tiến trên chiến trường. Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/4 thông báo đã kiểm soát làng Novobakhmutovka ở phía bắc Avdeevka, đồng thời đẩy lùi các đơn vị Ukraine tại nhiều nơi ở tỉnh Donetsk.

Giới chức Mỹ cho rằng nguyên nhân khiến Ukraine liên tục gặp thất bại trên chiến trường, đặc biệt tại Avdeevka, là do nguồn cung vũ khí và đạn dược từ nước ngoài bị gián đoạn. Sau khi gói viện trợ quân sự gần 61 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine được phê duyệt tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ nhanh chóng chuyển giao trang thiết bị quân sự cần thiết cho Kiev.

Tuy nhiên, chính phủ Nga nhận định không có vũ khí phương Tây nào có thể thay đổi được cục diện trên chiến trường. Tờ Politico dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết Nhà Trắng cũng không tin rằng gói viện trợ mới nhất của nước này có thể giúp Ukraine giành ưu thế trong xung đột.

Phạm Giang (Theo TASS, RT, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.