Nga phủ quyết dự thảo về chống chạy đua vũ trang trong không gian ở HĐBA

25/04 09:34
 

Ngày 24/4, Nga đã bỏ phiếu phủ quyết bản dự thảo nghị quyết do Mỹ và Nhật Bản đưa ra tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ.

Nghị quyết về chống chạy đua vũ trang trong không gian chưa được thông qua tại cuộc họp của HĐBA ngày 25/4. (Nguồn: US Air Force)

Theo AP, bản dự thảo nghị quyết giành được 13 phiếu thuận, Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Dự thảo kêu gọi tất cả thành viên LHQ, đặc biệt là những nước có năng lực lớn trong lĩnh vực không gian, tiếp tục đóng góp tích cực vào mục tiêu sử dụng hòa bình ở nơi này.

Tin liên quan
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Văn bản cũng hối thúc các nước ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian, đồng thời đảm bảo hòa bình, an ninh và thúc đẩy hợp tác quốc tế theo các hiệp ước hiện hành.

Trước đó, các thành viên HĐBA cũng đã bác bỏ một điều khoản bổ sung do phái đoàn Nga và Trung Quốc đề xuất.

Theo đề xuất này, HĐBA cần kêu gọi tất cả các nước, trước hết là các quốc gia có năng lực không gian, thực hiện mọi biện pháp khẩn cấp để ngặn chặn hoàn toàn việc triển khai vũ khí ở đó, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong không gian, từ nơi này tấn công Trái đất và từ Trái đất tấn công các vật thể trong vũ trụ.

Đề xuất cũng kêu gọi thông qua đàm phán để sớm xây dựng các thỏa thuận đa phương phù hợp, đáng tin cậy, mang tính ràng buộc pháp lý và có thể kiểm chứng.

Cuộc bỏ phiếu được thực hiện sau khi Mỹ cáo buộc Nga phát triển vũ khí chống vệ tinh trong không gian.

Đọc bài gốc tại đây.