Nga sắp duyệt binh lớn, binh sĩ đang chiến đấu ở Ukraine tham gia

05/05 19:22
 

Các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 được tổ chức ở cả thủ đô Matxcơva và các thành phố lớn khác trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga đã hoàn tất khâu tổng duyệt.

Hãng thông tấn RIA (Nga) đưa tin buổi tổng duyệt lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9-5 ở quảng trường Đỏ, trung tâm thủ đô Matxcơva vào sáng 5-5 đã kết thúc tốt đẹp.

Lễ duyệt binh năm nay có sự góp mặt của hơn 9.000 người, bao gồm quân nhân, binh sĩ đang tham "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine, binh sĩ thuộc các quân chủng trực thuộc quân đội Nga, một số lực lượng đặc biệt như lực lượng mang tên Đại nguyên soái Suvorov, Đô đốc Nakhimov, lực lượng thiếu sinh quân, những nghệ sĩ phục vụ trong quân nhạc, lực lượng thanh niên, các nữ quân nhân và các chiến binh Cossack.

Sau màn diễu hành của các binh đoàn, binh chủng, các đoàn xe cơ giới và phương tiện, khí tài quân sự bắt đầu đi ngang quảng trường Đỏ.

Buổi tổng duyệt kết thúc với màn trình diễn của các máy bay chiến đấu Su-30M, máy bay tiêm kích phản lực MiG-29 và sáu chiếc máy bay cường kích cận âm Su-25.

  • Truyền hình trực tiếp: Nga duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xítĐỌC NGAY

Những người cuối cùng rời quảng trường Đỏ là nhóm nhạc công thuộc lực lượng quân nhạc với phần trình diễn bài hát Farewell of Slavianka (tựa Việt: Tạm biệt em gái Slav - "hành khúc tiễn biệt" được ra đời từ thời Liên Xô.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lễ duyệt binh năm nay quy tụ hơn 9.000 người, 75 vũ khí và thiết bị quân sự. Khán đài với sức chứa 6.800 người cũng đã được chuẩn bị ở quảng trường Đỏ.

Ngày Chiến thắng 9-5 là ngày lễ kỷ niệm sự kiện đại diện Đức quốc xã ký thỏa thuận đầu hàng vô điều kiện phe đồng minh (gồm Liên xô, Mỹ, Anh, Pháp) vào lúc 22h43 (theo giờ Berlin) ngày 8-5-1945, tức 0h43 ngày 9-5-1945 (theo giờ Matxcơva).

Không chỉ Nga, một số nước châu Âu khác cũng tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 8-5, tức sớm hơn Nga một ngày. Chiến thắng chủ nghĩa phát xít ở châu Âu được xem như một trong những dấu mốc rực rỡ trong lịch sử nhân loại, dẫn đến hồi kết của Chiến tranh Thế giới thứ hai (1939 - 1945).

Với mọi người dân Nga, Ngày Chiến thắng vẫn luôn là ngày lễ hào hùng, thiêng liêng nhất. Vì thế, ngoài lễ duyệt binh ở quảng trường Đỏ, thủ đô Matxcơva, nước Nga cũng tổ chức các lễ duyệt binh cũng như các sự kiện khác trên khắp lãnh thổ, như lễ duyệt binh ở quảng trường Cung Điện, phía trước Cung điện Mùa Đông ở thành phố Saint Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

Đọc bài gốc tại đây.