Nga tuyên bố ‘xóa tan huyền thoại về tính ưu việt của vũ khí phương Tây’

23/04 22:23
 

Trong bối cảnh Mỹ chuẩn bị chuyển cho Ukraine loạt vũ khí mới, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố sẽ tấn công vào nơi chứa những vũ khí này.

Trong phát biểu ngày 23-4 trước các quan chức quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ tăng cường đợt không kích nhắm vào các căn cứ chứa vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga đề cập tới việc Mỹ sắp thông qua gói viện trợ quân sự mới trị giá gần 61 tỉ USD cho Ukraine. Dự luật viện trợ của Mỹ đã được Hạ viện thông qua ngày 20-4, sắp tới sẽ chờ Thượng viện thông qua trước khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev sẽ sớm nhận thêm hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS trong gói viện trợ này. Các quan chức Mỹ nói rằng gói viện trợ sẽ bao gồm cung cấp đạn dược và tên lửa đánh chặn cho hệ thống phòng không Ukraine.

"Để đối phó với mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh, chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện thành phần và cơ cấu của Lực lượng Vũ trang và tăng sản xuất các loại vũ khí và thiết bị quân sự phổ biến nhất", ông Shoigu nói. "Chúng tôi sẽ tăng cường không kích vào các trung tâm hậu cần và căn cứ chứa vũ khí phương Tây".

Ông Shoigu khẳng định Nga đã "xóa tan huyền thoại về tính ưu việt của vũ khí phương Tây" và lực lượng Nga đã giành được thế chủ động dọc theo mặt trận dài 1.000 km.

  • Anh viện trợ quân sự chưa từng có để Ukraine 'đẩy quân Nga về nước'

  • Những cảnh báo đáng sợ của Nga về gói viện trợ 61 tỉ USD của Mỹ cho Ukraine

Ông Shoigu lặp lại tuyên bố Nga đã chiếm được các làng Pervomaiske, Bohdanivka và Novomykhailivka trong tháng này. Ngày 22-4, một chỉ huy Ukraine phủ nhận việc mất làng Novomykhailivka, nói rằng lực lượng của ông vẫn kiểm soát 15-20% làng này.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng thủy quân lục chiến tham gia chiến dịch chiếm Novomykhailivka đã thu giữ được vũ khí do phương Tây sản xuất, bao gồm lựu đạn cối của Thụy Điển, tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ và hệ thống tác chiến điện tử của NATO.

Bộ Quốc phòng Nga thậm chí đã công bố video cho thấy cuộc chiến nhằm chiếm làng Novomykhailivka. Hãng tin Reuters cho biết họ không thể xác minh thời điểm quay video nhưng có thể xác nhận địa điểm là Novomykhailivka dựa trên các tòa nhà, đường và một hồ nước trùng khớp với hình ảnh từ máy quay và vệ tinh của khu vực.

Đọc bài gốc tại đây.