Nga ước tính Ukraine tổn thất gần nửa triệu quân

23/04 23:25
 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã công bố ước tính mới nhất về tổn thất trên chiến trường của Ukraine.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, kể từ tháng 2-2022 đến nay tổn thất quân lực của Ukraine đã lên tới gần 500.000 người.

Ở chiều ngược lại, cập nhật trên Facebook ngày 11-4, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine nói đến nay Nga đã mất tổng cộng khoảng 450.890 binh sĩ (gồm cả người chết và người bị thương khi chiến đấu) ở Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào ngày 24-2-2022.

Trước đó vào tháng 2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói đã có 31.000 lính Ukraine thiệt mạng kể từ đầu xung đột với Nga, nhưng không tiết lộ con số bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho hay Nga đang nắm thế chủ động ở tiền tuyến và đang đẩy lùi đối phương, tạo áp lực ngăn không cho quân đội Ukraine giữ vững các vị trí phòng thủ.

Nhắc tới gói viện trợ gần 61 tỉ USD cho Ukraine mà Quốc hội Mỹ đang trong quá trình thông qua, ông Shoigu dự đoán số tiền này sẽ không tác động đáng kể đến tình hình chiến sự, vì "phần lớn nguồn tài trợ sẽ dành cho hoạt động sản xuất của quân đội Mỹ".

  • Ông Zelensky nói gói viện trợ của Mỹ giúp Ukraine có cơ hội thắng

  • Ông Medvedev: Gói viện trợ 61 tỉ USD mới của Mỹ cũng không cứu nổi Ukraine

"Chính quyền Mỹ tuyên bố rằng người Ukraine sẽ chết trong cuộc chiến với Nga vì lợi ích của họ", ông Shoigu nhấn mạnh.

Theo ông Shoigu, các quan chức ở cả Washington và Kiev đều lập luận rằng trả tiền cho Ukraine để chống lại Nga tốt hơn là Mỹ phải chiến đấu trực tiếp với Nga.

Bên cạnh đó, ông Shoigu ca ngợi năng lực năng lực sản xuất quốc phòng và khả năng điều chỉnh chiến thuật của Nga cho phù hợp với tình hình. Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiếp tục các cuộc tấn công tầm xa vào các cơ sở hậu cần và kho vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine.

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Zelensky đã ký luật cải cách hệ thống huy động quân mới, nhằm tăng số lượng quân và đưa ra hình phạt nghiêm khắc đối với hành vi trốn quân dịch.

Theo đó, luật mới giảm độ tuổi huy động từ 27 xuống 25, dự kiến có hiệu lực vào tháng 5 tới.

Luật mới cũng yêu cầu tất cả nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18 - 60 tuổi phải đăng ký sẵn sàng phục vụ với quân đội và luôn mang theo giấy đăng ký này bên mình.

Kể từ ngày 23-4, các bộ phận lãnh sự Ukraine sẽ "tạm đình chỉ" tất cả các dịch vụ lãnh sự dành cho nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60, nghĩa là các cá nhân này chỉ có thể làm giấy tờ bằng cách trở về Ukraine.

Đọc bài gốc tại đây.