Nhóm người Việt bị nghi sát hại đồng hương ở Đài Loan

17/04 21:36
 

Nhóm người Việt Nam nhập cư bị giới chức Đài Loan bắt với cáo buộc tham gia bắt cóc, tống tiền và sát hại một đồng hương.

Phòng công tố huyện Vân Lâm, đảo Đài Loan cuối tuần trước xin tòa phê chuẩn lệnh tạm giam sau khi 4 công nhân nhập cư người Việt và một người Đài Loan bị bắt với cáo buộc bắt cóc, sát hại một công dân Việt Nam 24 tuổi. Công tố viên lo ngại các nghi phạm sẽ bỏ trốn và dàn xếp lời khai nếu được tại ngoại.

Công tố viên Chu Chi-jen cho biết cảnh sát nhận được thông tin về một người thiệt mạng ở thị trấn Bao Trung, huyện Vân Lâm hôm 10/4. Sau khi làm thủ tục khám nghiệm, cảnh sát xác định nạn nhân có họ Vũ, là lao động người Việt nhập cư.

Cảnh sát tiến hành điều tra, khám xét nơi Vu bị giam và bắt 3 người đàn ông Việt Nam được xác định có họ Lê, Hoàng và Võ Duy. Cảnh sát sau đó cũng bắt thêm một phụ nữ Việt Nam có họ Nguyễn cùng người đàn ông Đài Loan họ Hsu.

Theo hồ sơ điều tra, Nguyễn quen biết Vũ qua mạng và biết được tình hình tài chính của gia đình nạn nhân. Nguyễn sau đó cùng Lê lên kế hoạch bắt cóc Vũ đòi tiền chuộc từ tháng 3.

Nguyễn đã dụ Vũ, làm việc tại thành phố Đào Viên, tới thành phố Đấu Lục ở huyện Vân Lâm. Khi Vũ xuất hiện, Lê và nhóm đồng phạm ép nạn nhân lên xe và giam trong một ký túc xá nhà máy ở thị trấn Tứ Hồ, theo công tố viên. Nhóm nghi phạm sau đó gọi video cho gia đình Vũ ở Việt Nam để đòi 250.000 Đài tệ tiền chuộc (khoảng 200 triệu đồng).

Sau khi gia đình Vũ chuyển tiền, các nghi phạm tiếp tục giữ nạn nhân trong nhà nghỉ ở Bao Trung thay vì thả như đã hứa, với ý định tiếp tục tống tiền nhưng bất thành.

Cảnh sát cho biết trong thời gian bị giam, Vũ bị nhóm nghi phạm nhét khăn giấy vào miệng và quấn băng dính khắp mặt để ngăn anh kêu cứu. Đội điều tra nhận định đây có thể là nguyên nhân khiến Vũ thiệt mạng và nhóm nghi phạm đã phi tang thi thể nạn nhân tại một trang trại mía ở thị trấn Bao Trung.

Bộ Ngoại giao hôm nay cho biết Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại. Cảnh sát Đài Loan cũng đã cung cấp thông tin về những người Việt bị bắt để phục vụ điều tra.

Việt Nam đang phối hợp với giới chức Đài Loan làm rõ thông tin nhân thân những người liên quan, có các biện pháp bảo hộ công dân phù hợp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, theo đúng quy định của pháp luật sở tại, Bộ Ngoại giao cho biết.

Thanh Tâm (Theo Focus Taiwan)

Đọc bài gốc tại đây.