Nội các chiến tranh Israel tiếp tục họp

16/04 09:26
 

Nội các Israel tiếp tục bàn về phản ứng với cuộc tập kích của Iran, sau khi cuộc họp đầu tiên chưa thống nhất phương án đáp trả.

Nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cơ quan được trao quyền quyết định cách nước này đáp trả cuộc tập kích của Iran cuối tuần trước, hôm 15/4 tiếp tục họp. Họ không công bố đã thống nhất phương án hay chưa.

"Israel vẫn xem xét tất cả lựa chọn. Chúng tôi có quyền làm mọi thứ trong khả năng của mình và sẽ làm như vậy để bảo vệ đất nước này", người phát ngôn chính phủ Israel David Mencer nói.

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi cùng ngày tuyên bố nước này chắc chắn đáp trả Iran. "Hành động phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Israel sẽ bị đáp trả", ông Halevi nói, nhưng chưa nêu rõ cách thức hay thời điểm trả đũa.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, thành viên nội các chiến tranh, trước đó điện đàm với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin, đánh giá cao vai trò của Washington trong việc ngăn chặn cuộc tập kích của Iran.

"Bộ trưởng Gallant nhấn mạnh về cơ hội thành lập liên minh quốc tế và liên minh chiến lược nhằm chống lại các mối đe dọa từ Iran", Israel ra tuyên bố.

Nội các chiến tranh Israel họp bàn về cách đáp trả Iran lần đầu hôm 14/4, nhưng không đi tới thống nhất. Đài phát thanh quân sự Israel Galatz cho biết trong cuộc họp đầu tiên, các quan chức đã thảo luận về khả năng Israel có thể hoãn đáp trả Iran để tham gia liên minh ngoại giao do Mỹ dẫn dắt, từ đó áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran.

Các nước phương Tây, trong đó có đồng minh thân thiết Mỹ, đều đã kêu gọi Israel kiềm chế, nhấn mạnh cần hướng tới mục tiêu giảm căng thẳng trong khu vực. Mỹ cũng tuyên bố sẽ không tham gia vào bất kỳ hành động tấn công trả đũa nào của Israel nhằm vào Iran. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/4 họp với lãnh đạo G7 để bàn về các biện pháp trừng phạt bổ sung với Iran.

Tehran tối 13/4 phóng hơn 170 máy bay không người lái (UAV), 120 tên lửa đạn đạo và 30 tên lửa hành trình nhằm vào nhiều mục tiêu ở Israel để đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự Iran tại Syria hồi đầu tháng. Iran nói rằng một số UAV, tên lửa đã đánh trúng mục tiêu, khẳng định chiến dịch đã diễn ra thành công vượt mong đợi. Trong khi đó, Israel tuyên bố đã cùng các đồng minh bắn hạ 99% quả đạn do Iran phóng.

Ngọc Ánh (Theo BBC/Washington Post/Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.