Philippines cam kết không dùng vòi rồng trên Biển Đông

06/05 11:42
 

Tổng thống Philippines tuyên bố nước này sẽ không lắp vòi rồng lên tàu công vụ và tàu hải quân để tránh gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

"Chúng tôi đang bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông và không có ý định dùng vòi rồng hay những thứ tương tự để tấn công bất kỳ ai. Điều này không nằm trong kế hoạch, chúng tôi không muốn gây leo thang căng thẳng trên Biển Đông", Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nói với các phóng viên bên lề sự kiện ở thành phố Pasay hôm nay.

Phát biểu được ông Marcos đưa ra vài ngày sau khi lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Philippines Aquilino Pimentel và thượng nghị sĩ Robin Padilla kêu gọi Cảnh sát biển Philippines trang bị vòi rồng cho tàu công vụ để đáp trả tàu hải cảnh Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ không làm điều tương tự hải cảnh Trung Quốc, bởi nhiệm vụ của cảnh sát biển và hải quân Philippines không phải khơi mào hay gây leo thang căng thẳng", Tổng thống Marcos nói thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines chưa bình luận về những phát biểu này.

Cảnh sát biển Philippines (PCG) ngày 30/4 cáo buộc lực lượng hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc cản trở hoạt động "tuần tra hợp pháp" và "tiếp tế lương thực cùng nhiên liệu" cho ngư dân trên Biển Đông.

Hình ảnh được PCG công bố cho thấy hai tàu hải cảnh Trung Quốc liên tục xịt vòi rồng vào tàu tuần tra BRP Bagacay nhằm ngăn cản tàu công vụ của cảnh sát biển Philippines tới gần bãi cạn Scarborough.

Sự cố làm hư hại một số thiết bị trên BRP Bagacay, buộc tàu công vụ Philippines phải lùi lại. Tuy nhiên, Manila đánh giá chuyến tuần tra đã đạt được mục tiêu "công khai bằng chứng hải cảnh Trung Quốc dùng vòi rồng quấy nhiễu tàu Philippines".

Bộ Ngoại giao Philippines ngày 2/5 triệu đại diện cơ quan ngoại giao Trung Quốc ở Manila để phản đối việc sử dụng vòi rồng với tàu công vụ Philippines trên Biển Đông, mô tả đây là "hành động quấy rối và nguy hiểm". Đây là lần phản đối thứ 20 của Philippines với Trung Quốc trong năm nay.

Hải cảnh Trung Quốc sau đó tuyên bố đã "xua đuổi" một tàu cảnh sát biển và một tàu khác của Philippines ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough, nhưng không nêu cụ thể diễn biến cuộc chạm trán.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.