Philippines tố Trung Quốc sử dụng công nghệ deep fakes làm giả thông tin về thoả thuận ở Biển Đông

09/05 08:42
 

Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Romeo Brawner ngày 8/5 cáo buộc Trung Quốc “nỗ lực gây ảnh hưởng xấu”, sau khi một tờ báo địa phương đưa tin một Phó Đô đốc Philippines đã thỏa thuận với Bắc Kinh để giảm căng thẳng ở Biển Đông.

Tư lệnh quân đội Philippines Romeo Brawner Jnr (phải) cùng Phó đô đốc Alberto Carlos trên tàu BRP Sierra Madre ở Biển Đông. (Nguồn: AP)

Tờ Manila Times trước đó đã đăng tải bản ghi của cuộc trò chuyện qua điện thoại kéo dài 12 phút. Theo đó, trong cuộc trò chuyện trên, một Đô đốc Philippines đã đồng ý với đề xuất của Trung Quốc về một "mô hình mới".

Trong đó Philippines sẽ sử dụng ít tàu hơn trong các nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội tại Bãi cạn Second Thomas (Bãi Cỏ Mây) đang tranh chấp và thông báo trước cho Bắc Kinh về các nhiệm vụ.

Những điểm chính của thỏa thuận bao gồm định dạng “1+1” cho cả hai bên, nghĩa là Manila sẽ chỉ triển khai một tàu cảnh sát biển Philippines và một tàu tiếp tế tới bãi cạn này, trong khi Trung Quốc sẽ chỉ triển khai một tàu cảnh sát biển và một tàu đánh cá.

Báo này tiết lộ cuộc điện thoại diễn ra vào tháng 1/2024 và bản ghi âm được cung cấp bởi một "quan chức cấp cao của Trung Quốc" giấu tên.

Phản ứng về vấn đề này, Tướng Brawner khẳng định: “Tuyên bố của Trung Quốc về việc ghi âm... không đáng lo ngại vì đây dường như là một nỗ lực gây ảnh hưởng xấu của Bắc Kinh.

Các bản ghi có thể dễ dàng được làm giả và các bản ghi âm có thể được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ deep fakes. Những thông tin này chỉ nhằm mục đích đánh lạc hướng khỏi hành vi tiêu cực đang diễn ra của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc”.

Đọc bài gốc tại đây.