Pháp bác bỏ tin đồn đang tuyển quân gửi sang Ukraine

29/03 09:43
 

Bộ Quốc phòng Pháp bác bỏ tin đồn đang tổ chức tuyển quân quy mô lớn để tăng viện cho Ukraine, cảnh báo người dân về các trang giả mạo.

"Trang mạng giả mạo chính phủ đang được lan truyền bởi nhiều tài khoản ác ý trên mạng xã hội nhằm phát tán thông tin sai sự thật", Bộ Quốc phòng Pháp ngày 28/3 thông báo.

Một quan chức Pháp trả lời hãng tin TASS của Nga rằng trang mạng giả mạo mang tên miền sengager-ukraine, trong thời gian qua đã đăng tải một số bài viết tuyển mộ tình nguyện viên cho quân đội Pháp để tham gia chiến đấu tại Ukraine. Quan chức này nhấn mạnh công tác tuyển dụng của quân đội đều được liệt kê công khai trên trang mạng chính thức của quân đội Pháp.

AFP dẫn lời quan chức chính phủ Pháp cho biết trang mạng giả mạo đã bị chặn truy cập ở nước này. Trước đó, trang này khẳng định khoảng 200.000 công dân Pháp đã được mời "nhập ngũ ở Ukraine".

Bộ Quốc phòng Pháp chưa nêu tổ chức nào đứng sau trang mạng giả mạo. Trong khi đó, một nguồn thạo tin chia sẻ với AFP rằng chiến dịch thông tin này có liên hệ với công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga.

"Các tài khoản và dữ liệu được sử dụng đều rất quen thuộc. Tổ chức này vẫn còn hoạt động và dành nhiều tập trung cho Ukraine. Những thảo luận thời gian qua về quân đội Pháp khiến họ không hài lòng", nguồn tin bình luận.

Một quan chức khác nhận định cách thức tung tin giả này "có nhiều biểu hiện của chiến dịch phát tán thông tin sai sự thật từ Nga hoặc tổ chức thân Nga".

Tuy nhiên, truyền thông Nga cũng phát hiện nhiều đầu mục tuyển dụng trên nền tảng môi giới việc làm France Travail liên quan quân đội Pháp, đặc biệt là các binh chủng thiết giáp và lục quân. Bộ Quốc phòng Pháp không giải thích về diễn biến này khi TASS chất vấn.

Sergey Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) ngày 19/3 cáo buộc Pháp đang "chuẩn bị một đội quân để điều tới Ukraine, số lượng trong giai đoạn đầu có thể lên đến khoảng 2.000 binh sĩ". Ông nói Paris đã bắt đầu lo ngại không đủ khả năng giữ bí mật hành quân vì quy mô lực lượng quá lớn.

Bộ Quốc phòng Pháp sau đó bác thông tin mà lãnh đạo SVR đưa ra.

Quan hệ Pháp - Nga xấu đi nghiêm trọng trong những tuần gần đây sau khi Paris tăng cường hỗ trợ quân sự cho Kiev, trong đó có ký hiệp định an ninh song phương dài hạn và cam kết chuyển thêm tên lửa hành trình tầm xa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/2 tuyên bố "phương Tây không loại trừ đưa quân đến Ukraine", đồng thời khẳng định sẽ làm mọi điều để ngăn Nga giành chiến thắng trong xung đột.

Ông Macron sau đó giải thích tuyên bố không đồng nghĩa với việc Pháp sẽ điều quân tới Ukraine trong tương lai gần. Giới chức Pháp khẳng định ông Macron muốn khơi dậy tranh luận về vấn đề trong các đồng minh, song chưa có kế hoạch cụ thể.

Thanh Danh (Theo AFP, TASS)

Đọc bài gốc tại đây.