Quốc vương Malaysia thăm Singapore

05/05 22:34
 

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Quốc vương Malaysia Ibrahim Sultan Iskandar kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 31/1 vừa qua.

Quốc vương Malaysia Ibrahim Sultan Iskandar tại Cung điện quốc gia ở Kuala Lumpur vào ngày 31/1. (Nguồn: Reuters)

Quốc vương Malaysia Ibrahim Sultan Iskandar sẽ thăm chính thức Singapore từ ngày 6-7/5 theo lời mời của Tổng thống Tharman Shanmugaratnam, theo thông báo ngày 5/5 của Bộ Ngoại giao Singapore.

Đây sẽ là chuyến thăm cấp nhà nước nước ngoài đầu tiên của Quốc vương Ibrahim Sultan Iskandar kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức, trở thành Quốc vương thứ 17 của Malaysia vào ngày 31/1. Lần gần nhất ông đến thăm Singapore là vào năm 2022 với tư cách là Tiểu vương Johor.

Tháp tùng Quốc vương Malaysia trong chuyến thăm là Hoàng hậu Raja Zarith Sofia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Anthony Loke và các quan chức cấp cao khác.

Sau lễ đón và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Tharman Shanmugaratnam, Quốc vương Ibrahim Sultan Iskandar dự kiến gặp riêng Thủ tướng Lý Hiển Long và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong.

Theo CNA, đây là cuộc gặp cấp cao cuối cùng của ông Lý Hiển Long trên cương vị Thủ tướng. Ông Lawrence Wong sẽ chính thức trở thành Thủ tướng thứ 4 của đảo quốc sư tử vào ngày 15/5.

Trong chuyến thăm kéo dài hai ngày, Quốc vương Ibrahim dự kiến tham quan các văn phòng quốc hội và quan sát các thủ tục tố tụng của Quốc hội Singapore.

Ngoài ra, ông sẽ thăm tuyến tàu điện Thomson-East Coast cùng với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Chee Hong Tat.

Theo Bộ Ngoại giao Singapore, chuyến thăm phản ánh mối quan hệ tốt đẹp giữa Singapore và Malaysia cũng như cam kết của hai bên trong việc mở rộng quan hệ song phương. Đây là chuyến thăm mới nhất trong một loạt cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Singapore và các nước láng giềng trong thời gian gần đây.

Trước đó, ngày 29/4, Thủ tướng Lý Hiển Long đến Bogor, tham dự Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Singapore-Indonesia với Tổng thống nước chủ nhà Joko Widodo. Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Malaysia Dato’ Seri Anwar Ibrahim đã đến thăm Singapore từ ngày 29-30/10/2023, dự Hội nghị hẹp các nhà lãnh đạo Singapore-Malaysia lần thứ 10 theo lời mời của Thủ tướng Lý Hiển Long.

Đọc bài gốc tại đây.