Sạt lở cao tốc Trung Quốc, 48 người chết, cứu hộ đang tiếp diễn

02/05 21:41
 

Bất chấp khó khăn, lực lượng cứu hộ tiếp tục đào xới bùn đất tìm người sống sót sau vụ sạt lở đường cao tốc ở miền nam Trung Quốc. Số người chết tăng mạnh.

Ngày 2-5, các quan chức Trung Quốc xác nhận số người chết trong vụ sạt lở đường cao tốc đã tăng lên 48, tăng mạnh so với 36 người chỉ vài tiếng trước đó. Có 3 người đang được so sánh và xác nhận DNA.

Ngoài ra, có khoảng 30 người bị thương, trong đó một số người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Hình ảnh trên đài truyền hình CCTV cho thấy các máy xúc đang đào qua sườn đồi lầy lội bên dưới con đường bị sạt lở. Gần đó, một chiếc cần cẩu nâng những chiếc xe cháy đen, hư hỏng lên một chiếc xe tải trong khi người dân đứng đằng sau hàng rào theo dõi.

Theo Tân Hoa Xã, mưa lớn đã khiến một đoạn đường cao tốc chạy từ thành phố Mai Châu bị sạt vào khoảng 2h10 sáng 1-5, giờ địa phương. Hơn 20 chiếc xe lao vào vết sạt lở dài gần 18m và rơi thẳng xuống vực sâu dựng đứng bên dưới.

  • Số người chết vụ sập đường cao tốc ở Trung Quốc tăng lên 36ĐỌC NGAY

Ngày 2-5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu các quan chức "dốc toàn lực vào công tác cứu hộ tại chỗ và điều trị những người bị thương, đồng thời sắp xếp việc quản lý rủi ro và nguy hiểm tiềm ẩn một cách kịp thời".

Một quan chức thành phố lo ngại điều kiện thời tiết bất lợi, nguy cơ xảy ra thảm họa thứ cấp và số lượng lớn xe cộ bị mắc kẹt, cháy và bị chôn vùi đang làm phức tạp thêm các nỗ lực cứu hộ.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông đã "huy động lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ và dốc toàn lực để thực hiện... tìm kiếm cứu nạn", theo Tân Hoa Xã.

Truyền thông Trung Quốc nói vụ việc là thảm họa tự nhiên do mưa lớn kéo dài. Tỉnh Quảng Đông đã hứng chịu một loạt thảm họa do thời tiết khắc nghiệt trong những tuần gần đây. Các cơn bão mạnh hơn nhiều so với dự kiến vào thời điểm này trong năm và được cho có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính lớn nhất nhưng đã cam kết giảm lượng khí thải xuống mức 0 vào năm 2060.

Nguy cơ thảm họa tiếp nối thảm họa

Cơ quan thời tiết quốc gia Trung Quốc ngày 2-5 ước tính các khu vực ở miền trung và miền đông tỉnh Quảng Đông hứng lượng mưa lên tới 600mm trong 10 ngày qua, gấp 3 lần lượng mưa dự kiến vào thời điểm này trong năm.

Dự kiến, lượng mưa sẽ tăng thêm tới 120 mm tại các khu vực phía tây nam của tỉnh, cùng với những trận mưa như trút nước tiếp tục trên khắp miền nam Trung Quốc cho đến hết cuối tuần này.

Cơ quan thời tiết lo ngại các điều kiện này "làm tăng nguy cơ xảy ra thiên tai, đặc biệt là thảm họa địa chất". Tương tự, cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp cũng cảnh báo mưa dai dẳng sẽ khiến các thảm họa như vụ sập đường ở Quảng Đông dễ xảy ra hơn.

Đọc bài gốc tại đây.