Thiết giáp Bradley Ukraine hứng đòn khi 'cố cứu đồng đội Abrams'

05/05 00:04
 

Nga công bố video xe tăng Abrams và thiết giáp Bradley của Ukraine bị phá hủy gần Avdeevka, dường như trong lúc đang cố giúp nhau sơ tán.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 4/5 công bố video từ máy bay không người lái (UAV), cho thấy đòn tập kích nhằm vào xe tăng chủ lực M1A1SA Abrams và thiết giáp M2A2 Bradley của Ukraine tại khu vực gần khu định cư Novopokrovsky, tây bắc thành phố Avdeevka thuộc tỉnh Donetsk.

Trong video, xe tăng Abrams nằm nghiêng sang bên phải, trong lúc tổ lái tìm cách bỏ xe để rút về tuyến sau. Chưa rõ xe cán phải mìn hay bị sa lầy trong quá trình di chuyển.

Một xe Bradley tăng tốc ở khu vực cách chiếc Abrams hơn 100 m, nhưng cũng trúng hỏa lực của Nga và bốc khói dữ dội. Nó cố gắng di chuyển đến vạt rừng gần đó, nhưng khựng lại khi ngọn lửa lan rộng và bị thiêu rụi hoàn toàn. Các đơn vị Nga sau đó sử dụng thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) và đạn pháo dẫn đường Krasnopol cỡ 152 mm để bắn cháy xe tăng Abrams.

Tài khoản Rusich_Army chuyên đăng tư liệu tham chiến của lực lượng Nga nói rằng xe Bradley bị tập kích khi đang "vội vã tìm cách cứu đồng đội trên xe tăng Abrams". Chưa rõ số phận của tổ lái trên xe tăng và thiết giáp Ukraine.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Khu định cư Novopokrovsky hiện do Ukraine kiểm soát, nằm cách làng Ocheretino và Berdychi, hai cứ điểm then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở tây bắc Avdeevka, gần 5 km.

Nga giữa tháng trước mở mũi đột kích chớp nhoáng, tiến quân với tốc độ một km mỗi ngày và giành được làng Ocheretino, vị trí then chốt trong tuyến phòng thủ của Ukraine ở tây bắc Avdeevka. Giới chuyên gia quân sự phương Tây ví đây như lưỡi dao dài 8 km xuyên thẳng vào phòng tuyến Ukraine, trong đó mũi dao nằm ở giữa làng Ocheretino.

Sau khi giành được Ocheretino, lực lượng Nga đang tìm cách mở rộng vùng kiểm soát và bảo vệ tuyến hậu cần, liên tiếp kiểm soát thêm nhiều ngôi làng xung quanh.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky ngày 28/4 thừa nhận tình hình ở tiền tuyến phía đông đang xấu đi, buộc Kiev rút lực lượng khỏi nhiều ngôi làng then chốt như Berdychi, Semyonovka và Novomikhailovka để "bảo toàn mạng sống binh sĩ". Ông cũng mô tả đây là khu vực "phức tạp nhất" ở tiền tuyến và thừa nhận Nga đã có "những thành công chiến lược nhất định".

Vũ Anh (Theo Zvezda, AFP)

Đọc bài gốc tại đây.