Thái Lan là đối tác đáng tin cậy nhất của Kazakhstan ở Đông Nam Á

23/04 21:44
 

Trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Kazakhstan Murat Nurtleu tới Thái Lan vào ngày 23/4, hai bên đã ký kết thỏa thuận về việc miễn thị thực đối với người mang các loại hộ chiếu.

Theo đó, công dân Kazakhstan và Thái Lan được lưu trú trên lãnh thổ của nhau mà không cần thị thực trong tối đa 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau khi hoàn tất các thủ tục trong nước.

Thỏa thuận này được ký kết tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng nước chủ nhà Parnpree Bahiddha-Nukara, người coi Kazakhstan là đối tác quan trọng của Thái Lan ở Trung Á.

Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara (phải) và người đồng cấp Kazakhstan Murat Nurtleu Parnpree Bahiddha-Nukara ký kết thỏa thuận hợp tác, ngày 23/4. (Nguồn: gov.kz)

Các Bộ trưởng ghi nhận sự năng động tích cực của hợp tác du lịch với số lượng chuyến bay thẳng giữa hai nước ngày càng tăng. So với năm 2022, lượng khách du lịch Kazakhstan đến Thái Lan trong năm 2023 tăng 2,5 lần, lên 172.000 lượt người.

Trong chuyến thăm, Bộ Du lịch và thể thao Kazakhstan và Thái Lan đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch.

Ngoại trưởng Murat Nurtleu nhấn mạnh sự tăng trưởng liên tục trong hợp tác thương mại, bằng chứng là kim ngạch đạt mức cao nhất trong lịch sử là 367 triệu USD vào cuối năm 2023.

Theo ông, Thái Lan là đối tác lớn nhất và đáng tin cậy nhất của Kazakhstan ở Đông Nam Á. Hơn 30 năm quan hệ ngoại giao bền chặt và liên lạc thường xuyên đã tạo điều kiện cho sự tương tác toàn diện và hiệu quả giữa hai nước.

Hai Ngoại trưởng nêu bật tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp và an ninh lương thực, đòi hỏi phải tăng cường kết nối trong giới doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong vận chuyển hàng hóa.

Nhấn mạnh quan điểm tương tự của Kazakhstan và Thái Lan về các vấn đề chính trị toàn cầu quan trọng, đặc biệt là vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân và an ninh ở châu Á, hai Bộ trưởng bày tỏ mối quan tâm chung trong việc tiếp tục hợp tác tại các diễn đàn như Liên hợp quốc, Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á, Đối thoại về hợp tác ở châu Á...

Đọc bài gốc tại đây.